Hugur - 01.06.2008, Page 21

Hugur - 01.06.2008, Page 21
Erindi Konfúsíusar við samtímann 19 pannig aðfrápessum sjónarhóli virðist unnt að sameinapetta tvennt. A hinn bóginn gagnrýna margir Singapúr Jyrir alræðistilhneigingar og ólýðræðislega stjórnarhætti. Hver erpín afstaða til sambands lýðræðis og konfúsíusarhyggju? Eigapau illa sam- an? Það held ég ekki. En það veltur mjög á því hvers kyns skilgreiningu eða skilning maður heíur á lýðræði. Minn eigin skilningur er sá að hver og einn ætti að hafa eitthvað um þá þætti að segja sem ákvarða líf þeirra með beinum hætti. Þetta er auðvitað ekki nákvæm skilgreining því síðan þarf að spyrja hversu mikið þeir ættu að geta sagt til um það og við hvern. Ég myndi ekki vilja svara því með einföldum hætti, en ég held að flestir skilji hvað átt er við með því að allir ættu að geta tekið þátt í orðræðu um sh'ka þætti. Þetta er óvinsæll skilningur því samkvæmt honum er varla nokkurs staðar að finna eiginlegt lýðræði og að minnsta kosti ekki í Bandaríkjunum. I kapítalískum löndum er fólk ráðið í störf hjá fyrirtækjum sem segja því hvað það á að gera, hvernig það á að gera það, hversu mikið það fær greitt fyrir það og jafnvel í hvaða fötum það á að vera. Svo eyðum við þriðjungi lífsins með þessum hætti. Það er ekki mikið lýðræði í þessu. Oft kjósum við á milli tveggja nánast óaðgreinanlegra fulltrúaflokka. Það er ekki heldur mikið lýðræði í því. I mörgum löndum er hvorki hlutfallslegt fulltrúavald né fer þar fram rað- valskosning, en það væri mun lýðræðislegra en þau stjórnarform sem eru ráðandi um þessar mundir. Spurningin er því: hvaða lýðræði, réttur hverra? Hvað varðar Kína samtímans myndi ég gjarnan vilja sjá fólk geta haft meira um þá þætti að segja sem hafa áhrif á Hf þeirra en hið sama gildir um mitt eigið land. I sígildri konfusíusarhyggju má finna fjölmargar tilvísanir til sambærilegrar kröfu. Telurpú æskilegt að menntafólk sem aðhyllist hina svokölluðu „nýju konfúsíusarhyggju “ væri gagnrýnna á kínverskt samfélag og stjórnmál? Já, að sjálfsögðu, ef ég á að svara þér hreint út. En samtímis geri ég mér fiilla grein fyrir erfiðum aðstæðum þess. Enda þótt ég bölsótist hástöfum út í ríkisstjórn mína þarf ég ekki að lifa í ótta við að vera varpað í fangelsi eða fangabúðir. Starfsbræður mínir í Kína gætu ekki sagt hið sama. I nýlegri grein um fjölskylduhyggju sem ég samdi með Roger Ames og birt var í tímaritinu Dao tökum við fram að við gagnrýnum þætti sem við skiljum vel að kínverskir starfsbræður okkar kunna vel að vera tregir til að gagnrýna, því við höfum notið ávaxtanna af fullkomnu mál- frelsi en þeir ekki. Það sem ég vildi gjarnan sjá er að kínverskir starfsbræður okkar fjölluðu um konfúsíusarhyggju á eigin forsendum. Ég held að of margir séu að rembast við að setja fram vestræna túlkun á konfúsískri hefð. Þetta kemur berlega í ljós í nýlegri og mikilh umræðu um konfúsíska fjölskydduhyggju í Kína þar sem flestir höfúndar setja hana í samhengi við annað hvort Kant eða nytjahyggju,jafn- vel Aristóteles. Stundum er Rawls þarna í bakgrunninum. En með þessum hætti er engin leið að skilja afstöðu konfúsíusarhyggjunnar sjálfrar. Þeir gera endalausar tihaunir til að finna altæka meginreglu að verki í þremur fornum lykiltilvitnunum, þar á meðal einni þar sem Konfúsíus hnýtir í son fyrir að ákæra föður sinn fyrir
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.