Hugur - 01.06.2008, Síða 21

Hugur - 01.06.2008, Síða 21
Erindi Konfúsíusar við samtímann 19 pannig aðfrápessum sjónarhóli virðist unnt að sameinapetta tvennt. A hinn bóginn gagnrýna margir Singapúr Jyrir alræðistilhneigingar og ólýðræðislega stjórnarhætti. Hver erpín afstaða til sambands lýðræðis og konfúsíusarhyggju? Eigapau illa sam- an? Það held ég ekki. En það veltur mjög á því hvers kyns skilgreiningu eða skilning maður heíur á lýðræði. Minn eigin skilningur er sá að hver og einn ætti að hafa eitthvað um þá þætti að segja sem ákvarða líf þeirra með beinum hætti. Þetta er auðvitað ekki nákvæm skilgreining því síðan þarf að spyrja hversu mikið þeir ættu að geta sagt til um það og við hvern. Ég myndi ekki vilja svara því með einföldum hætti, en ég held að flestir skilji hvað átt er við með því að allir ættu að geta tekið þátt í orðræðu um sh'ka þætti. Þetta er óvinsæll skilningur því samkvæmt honum er varla nokkurs staðar að finna eiginlegt lýðræði og að minnsta kosti ekki í Bandaríkjunum. I kapítalískum löndum er fólk ráðið í störf hjá fyrirtækjum sem segja því hvað það á að gera, hvernig það á að gera það, hversu mikið það fær greitt fyrir það og jafnvel í hvaða fötum það á að vera. Svo eyðum við þriðjungi lífsins með þessum hætti. Það er ekki mikið lýðræði í þessu. Oft kjósum við á milli tveggja nánast óaðgreinanlegra fulltrúaflokka. Það er ekki heldur mikið lýðræði í því. I mörgum löndum er hvorki hlutfallslegt fulltrúavald né fer þar fram rað- valskosning, en það væri mun lýðræðislegra en þau stjórnarform sem eru ráðandi um þessar mundir. Spurningin er því: hvaða lýðræði, réttur hverra? Hvað varðar Kína samtímans myndi ég gjarnan vilja sjá fólk geta haft meira um þá þætti að segja sem hafa áhrif á Hf þeirra en hið sama gildir um mitt eigið land. I sígildri konfusíusarhyggju má finna fjölmargar tilvísanir til sambærilegrar kröfu. Telurpú æskilegt að menntafólk sem aðhyllist hina svokölluðu „nýju konfúsíusarhyggju “ væri gagnrýnna á kínverskt samfélag og stjórnmál? Já, að sjálfsögðu, ef ég á að svara þér hreint út. En samtímis geri ég mér fiilla grein fyrir erfiðum aðstæðum þess. Enda þótt ég bölsótist hástöfum út í ríkisstjórn mína þarf ég ekki að lifa í ótta við að vera varpað í fangelsi eða fangabúðir. Starfsbræður mínir í Kína gætu ekki sagt hið sama. I nýlegri grein um fjölskylduhyggju sem ég samdi með Roger Ames og birt var í tímaritinu Dao tökum við fram að við gagnrýnum þætti sem við skiljum vel að kínverskir starfsbræður okkar kunna vel að vera tregir til að gagnrýna, því við höfum notið ávaxtanna af fullkomnu mál- frelsi en þeir ekki. Það sem ég vildi gjarnan sjá er að kínverskir starfsbræður okkar fjölluðu um konfúsíusarhyggju á eigin forsendum. Ég held að of margir séu að rembast við að setja fram vestræna túlkun á konfúsískri hefð. Þetta kemur berlega í ljós í nýlegri og mikilh umræðu um konfúsíska fjölskydduhyggju í Kína þar sem flestir höfúndar setja hana í samhengi við annað hvort Kant eða nytjahyggju,jafn- vel Aristóteles. Stundum er Rawls þarna í bakgrunninum. En með þessum hætti er engin leið að skilja afstöðu konfúsíusarhyggjunnar sjálfrar. Þeir gera endalausar tihaunir til að finna altæka meginreglu að verki í þremur fornum lykiltilvitnunum, þar á meðal einni þar sem Konfúsíus hnýtir í son fyrir að ákæra föður sinn fyrir
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.