Hugur - 01.06.2008, Síða 38

Hugur - 01.06.2008, Síða 38
36 Ragnar Baldursson þýðingarnar á stærri þjóðtungunum á borð við ensku eru beint úr frummálinu og byggja á viðteknum túlkunum kínverskra fræðimanna. Margar síðari þýðingar draga fram merkingarblæbrigði og óhefðbundna túlkunarmöguleika. Þá er gjarn- an gengið út frá því að lesendur hafi kynnt sér eldri þýðingar og leggi þær til grundvallar. Þegar þessar óhefðbundnu þýðingar eru svo lagðar til grundvallar að þýðingum á önnur tungumál er hætt við að hin upphaflega merking hverfi með öllu vegna misskilnings og takmarkaðrar þekkingar þýðandans á formgerð og innviðum textans. Það eykur enn á dulúð verksins að með öllu er óvíst og reyndar fremur ólíklegt að meintur höfúndur þess, Laozi (T)fyý, hafi nokkurn tíma verið til. Samkvæmt hefðinni hefúr Laozi verið talinn samtíðamaður Konfúsíusar (551-479 f.Kr.), nokkrum árum eldri en hann. Fjöldi fræðimanna hefúr í tvö þúsund ár reynt að grafast fyrir um þennan dularfúlla höfúnd Bókarinnar um veginn án ótvíræðrar niðurstöðu. Kínverski sagnfræðingurinn Sima Qian sem uppi var á fyrstu öld f.Kr. tiltekur þijá möguleika um persónu Laozi en kemst að lokum að þeirri nið- urstöðu að engin leið sé að komast að sannleikanum um það. Ymsar þjóðsagnakenndar frásagnir urðu til um Laozi og afrek hans. Til eru nokkrar sögur um að Konfúsíus hafi hitt Laozi og þótt mikið til um visku hans. En þær eru skráðar tveimur til þremur öldum síðar án stoðar í samtíðaheimildum og virðist þeim einkum ætlað að mikla hlut Laozi á kostnað Konfúsíusar. Sam- kvæmt þjóðsögunni á Laozi á gamalsaldri að hafa farið í vesturátt. Þegar búdd- ismi barst til Kína héldu sumir kínverskir fræðimenn í fyrstu að þar væri komin vestræn útgáfa af daoisma. Löngu síðar þegar Kínverjar komust í snertingu við kristni komust á kreik sögur um að Jesú væri í rauninni Laozi. Þessar þjóðsögur bera vott um þá trú að Kína væri mesta menningarríki veraldar og óh'klegt væri að mikilvægir hugmyndastraumar ættu uppruna annars staðar í heiminum. „Laozi“ þýðir „hinn aldni meistari" eða „öldungur" en á þessum tíma tíðkaðist að ýmis djúpvitur ummæli væru tileinkuð öldungum, og er vitað um að minnsta kosti tvö önnur ritsöfn frá sama tímabili undir því heiti. Hið sama á h'klega við um Bókina um veginn eins og breytileg hugtakanotkun og stíll bera vitni um. Líklegast er að hún sé safnrit tilvitnana í daoíska spekinga sem ýmsir fúlltrúar skólans hafa tekið saman. Stöku textabrot og setningar koma endurtekið fyrir í mismunandi samhengi sem væri óh'klegt ef bókin ætti sér einungis einn höf- und. Jafnframt er nær helmingur verksins með rími sem ber vott um munnlega arfleifð. Auk Bókarinnar um veginn er Zhuangzi (Chuang tzu skv. eldri umritun) þekkt- asta daoíska rit Kínverja og er það kennt við samnefndan fræðimann sem uppi var u.þ.b. 369-286 f.Kr. Þar eru hugmyndir daoista kynntar með frásögnum og dæmisögum á skýrari hátt en gert er í knöppum og dulúðugum texta Bókarinnar um veginn. Eftir sem áður er Bókin um veginn það höfúðrit sem daoistar hafa einatt lagt til grundvaUar og þar hljóta samtímanemendur þessarar heimspeki að hefja nám sitt. Þar er grunnurinn lagður að heimsmynd daoista og pólitískum boðskap. Til forna voru í umferð margar mismunandi útgáfúr af Bókinni um veginn með
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.