Hugur - 01.06.2008, Side 40

Hugur - 01.06.2008, Side 40
38 Ragnar Baldursson merkingu til að talsmenn ólíkrar heimspeki og stjórnmálastefnu gátu notað það yfir hugmyndir sínar. Stjórnspekingar Kina til forna voru sammála um það eitt að lausnin á öllum vanda væri fólgin í „dao“, þótt þeir væru á öndverðum meiði um inntak þess. Fylgismenn Konfusíusar sökuðu daoista um að grafa undan „dao“ og stuðla að glundroða og siðleysi; og daoistarnir gagnrýndu hugmyndafræði Konfusíusar fýrir að hafna „dao“ og afvegaleiða náttúrulega framvindu. Jafnvel þótt flestir kínverskir hugsuðir fyrri tíma hafi notað „dao“ yfir eigin stefnu, þá eru daoistar þeir einu sem beinlínis draga nafn sitt af „dao“ (dao jia, íl^), auk trúarlegs afbrigðis daoismans (dao jiao, sem sameinar í ein- um potti hefðbundin hindurvitni og landlæga náttúrvættatrú Kínverja. Tilkall daoista til „dao“-heitisins umfram aðrar stefnur felst ekki aðeins í heiti grunnrits þeirra heldur fremur í því að „dao“ er það grunnhugtak sem heimspeki þeirra snýst um. Þrátt fyrir mikilvægi „dao“ í heimspeki daoista er notkun þeirra á hugtakinu svo dulúðug að margir þýðendur hafa gefist upp við þýðingu þess og nota í stað- inn hljóðlíkinguna „dao“ sem tökuorð. Skkt mætti túlka sem viðurkenningu á yfirburðum kínversku sem miðils fyrir skilning á hinstu rökum tilverunnar, sem hæpið er að fái staðist. Aðrir þýðendur hafa gengið á lagið og nýtt sér óræðni „dao“ til að hnika hugmyndum daoismans í farveg eigin heimsmyndar með vafa- samri þýðingu hugtaksins. Notkun orðsins „Alvald“ yfir „dao“ er dæmi um þessa tilhneigingu, þar sem daoisminn er aðlagaður að vestrænni dulspeki og algyð- istrú. I Bókinni um veginn er „dao“ annarsvegar notað yfir hinstu rök tilverunnar, grundvallareðU heimsins frá upphafi vega, sem sé ósundurgreinanlegt og ólýsan- legt, og hinsvegar yfir eðli og eigind einstakra ferla og fyrirbæra. Jafnframt er það notað yfir stjórnmálastefnu daoista og hugsjón sem er ætlað að endurspegla og þjóna náttúrulegu eðli umheimsins og tryggja þar með bestu þroskaskilyrði fyrir fyrirbæri hans. Eftir áralangar vangaveltur um hvernig best sé að þýða daoíska hugtakið „dao“ yfir á íslensku er niðurstaða höfundar sú að „ferli“ komist einna næst því að ná þeirri grunnhugmynd daoista sem lýst er í Bókinni um veginn. Orðið „ferM“ er nútímatískuorð sem hefur að ýmsu leyti svipaðar hliðarmerkingar og tískuorðið „dao“ hafði þegar Bókin um veginn varð til. Það vísar til stefnubundinnar náttúru- legrar hreyfingar fremur en staðnaðs ástands, sem endurspeglar ágætlega heims- mynd daoista, jafnvel betur en hefðbundin notkun orðsins „dao“ í kínversku. Athygflsvert er að lýsing þessa gamla rits á eðk umheimsins er að mörgu leyti nær nútímahugmyndum en sú frumspekilega heimsmynd sem vestrænir heim- spekingar aðhyktust lengst af fram eftir öldum, þar sem litið var á heiminn sem samansafn óbreytanlegra fyrirbæra sem voru skilgreind, flokkuð og skipað hverju á sinn stað. Segja má að skilningur daoista á ferkslægu eðli umheimsins og innra samhengi hans hafi rist mun dýpra. Þeir gerðu sér grein fyrir því hvernig fyrir- bæri umheimsins umbreytast og dafna í flóknum innbyrðis ferlum tilvistar og tilveruleysis, fæðingar og dauða. Besta leiðin til að sannreyna hvernig notkun orðsins „ferk“ sem útlegging á
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.