Hugur - 01.06.2008, Síða 40

Hugur - 01.06.2008, Síða 40
38 Ragnar Baldursson merkingu til að talsmenn ólíkrar heimspeki og stjórnmálastefnu gátu notað það yfir hugmyndir sínar. Stjórnspekingar Kina til forna voru sammála um það eitt að lausnin á öllum vanda væri fólgin í „dao“, þótt þeir væru á öndverðum meiði um inntak þess. Fylgismenn Konfusíusar sökuðu daoista um að grafa undan „dao“ og stuðla að glundroða og siðleysi; og daoistarnir gagnrýndu hugmyndafræði Konfusíusar fýrir að hafna „dao“ og afvegaleiða náttúrulega framvindu. Jafnvel þótt flestir kínverskir hugsuðir fyrri tíma hafi notað „dao“ yfir eigin stefnu, þá eru daoistar þeir einu sem beinlínis draga nafn sitt af „dao“ (dao jia, íl^), auk trúarlegs afbrigðis daoismans (dao jiao, sem sameinar í ein- um potti hefðbundin hindurvitni og landlæga náttúrvættatrú Kínverja. Tilkall daoista til „dao“-heitisins umfram aðrar stefnur felst ekki aðeins í heiti grunnrits þeirra heldur fremur í því að „dao“ er það grunnhugtak sem heimspeki þeirra snýst um. Þrátt fyrir mikilvægi „dao“ í heimspeki daoista er notkun þeirra á hugtakinu svo dulúðug að margir þýðendur hafa gefist upp við þýðingu þess og nota í stað- inn hljóðlíkinguna „dao“ sem tökuorð. Skkt mætti túlka sem viðurkenningu á yfirburðum kínversku sem miðils fyrir skilning á hinstu rökum tilverunnar, sem hæpið er að fái staðist. Aðrir þýðendur hafa gengið á lagið og nýtt sér óræðni „dao“ til að hnika hugmyndum daoismans í farveg eigin heimsmyndar með vafa- samri þýðingu hugtaksins. Notkun orðsins „Alvald“ yfir „dao“ er dæmi um þessa tilhneigingu, þar sem daoisminn er aðlagaður að vestrænni dulspeki og algyð- istrú. I Bókinni um veginn er „dao“ annarsvegar notað yfir hinstu rök tilverunnar, grundvallareðU heimsins frá upphafi vega, sem sé ósundurgreinanlegt og ólýsan- legt, og hinsvegar yfir eðli og eigind einstakra ferla og fyrirbæra. Jafnframt er það notað yfir stjórnmálastefnu daoista og hugsjón sem er ætlað að endurspegla og þjóna náttúrulegu eðli umheimsins og tryggja þar með bestu þroskaskilyrði fyrir fyrirbæri hans. Eftir áralangar vangaveltur um hvernig best sé að þýða daoíska hugtakið „dao“ yfir á íslensku er niðurstaða höfundar sú að „ferli“ komist einna næst því að ná þeirri grunnhugmynd daoista sem lýst er í Bókinni um veginn. Orðið „ferM“ er nútímatískuorð sem hefur að ýmsu leyti svipaðar hliðarmerkingar og tískuorðið „dao“ hafði þegar Bókin um veginn varð til. Það vísar til stefnubundinnar náttúru- legrar hreyfingar fremur en staðnaðs ástands, sem endurspeglar ágætlega heims- mynd daoista, jafnvel betur en hefðbundin notkun orðsins „dao“ í kínversku. Athygflsvert er að lýsing þessa gamla rits á eðk umheimsins er að mörgu leyti nær nútímahugmyndum en sú frumspekilega heimsmynd sem vestrænir heim- spekingar aðhyktust lengst af fram eftir öldum, þar sem litið var á heiminn sem samansafn óbreytanlegra fyrirbæra sem voru skilgreind, flokkuð og skipað hverju á sinn stað. Segja má að skilningur daoista á ferkslægu eðli umheimsins og innra samhengi hans hafi rist mun dýpra. Þeir gerðu sér grein fyrir því hvernig fyrir- bæri umheimsins umbreytast og dafna í flóknum innbyrðis ferlum tilvistar og tilveruleysis, fæðingar og dauða. Besta leiðin til að sannreyna hvernig notkun orðsins „ferk“ sem útlegging á
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.