Hugur - 01.06.2008, Page 40

Hugur - 01.06.2008, Page 40
38 Ragnar Baldursson merkingu til að talsmenn ólíkrar heimspeki og stjórnmálastefnu gátu notað það yfir hugmyndir sínar. Stjórnspekingar Kina til forna voru sammála um það eitt að lausnin á öllum vanda væri fólgin í „dao“, þótt þeir væru á öndverðum meiði um inntak þess. Fylgismenn Konfusíusar sökuðu daoista um að grafa undan „dao“ og stuðla að glundroða og siðleysi; og daoistarnir gagnrýndu hugmyndafræði Konfusíusar fýrir að hafna „dao“ og afvegaleiða náttúrulega framvindu. Jafnvel þótt flestir kínverskir hugsuðir fyrri tíma hafi notað „dao“ yfir eigin stefnu, þá eru daoistar þeir einu sem beinlínis draga nafn sitt af „dao“ (dao jia, íl^), auk trúarlegs afbrigðis daoismans (dao jiao, sem sameinar í ein- um potti hefðbundin hindurvitni og landlæga náttúrvættatrú Kínverja. Tilkall daoista til „dao“-heitisins umfram aðrar stefnur felst ekki aðeins í heiti grunnrits þeirra heldur fremur í því að „dao“ er það grunnhugtak sem heimspeki þeirra snýst um. Þrátt fyrir mikilvægi „dao“ í heimspeki daoista er notkun þeirra á hugtakinu svo dulúðug að margir þýðendur hafa gefist upp við þýðingu þess og nota í stað- inn hljóðlíkinguna „dao“ sem tökuorð. Skkt mætti túlka sem viðurkenningu á yfirburðum kínversku sem miðils fyrir skilning á hinstu rökum tilverunnar, sem hæpið er að fái staðist. Aðrir þýðendur hafa gengið á lagið og nýtt sér óræðni „dao“ til að hnika hugmyndum daoismans í farveg eigin heimsmyndar með vafa- samri þýðingu hugtaksins. Notkun orðsins „Alvald“ yfir „dao“ er dæmi um þessa tilhneigingu, þar sem daoisminn er aðlagaður að vestrænni dulspeki og algyð- istrú. I Bókinni um veginn er „dao“ annarsvegar notað yfir hinstu rök tilverunnar, grundvallareðU heimsins frá upphafi vega, sem sé ósundurgreinanlegt og ólýsan- legt, og hinsvegar yfir eðli og eigind einstakra ferla og fyrirbæra. Jafnframt er það notað yfir stjórnmálastefnu daoista og hugsjón sem er ætlað að endurspegla og þjóna náttúrulegu eðli umheimsins og tryggja þar með bestu þroskaskilyrði fyrir fyrirbæri hans. Eftir áralangar vangaveltur um hvernig best sé að þýða daoíska hugtakið „dao“ yfir á íslensku er niðurstaða höfundar sú að „ferli“ komist einna næst því að ná þeirri grunnhugmynd daoista sem lýst er í Bókinni um veginn. Orðið „ferM“ er nútímatískuorð sem hefur að ýmsu leyti svipaðar hliðarmerkingar og tískuorðið „dao“ hafði þegar Bókin um veginn varð til. Það vísar til stefnubundinnar náttúru- legrar hreyfingar fremur en staðnaðs ástands, sem endurspeglar ágætlega heims- mynd daoista, jafnvel betur en hefðbundin notkun orðsins „dao“ í kínversku. Athygflsvert er að lýsing þessa gamla rits á eðk umheimsins er að mörgu leyti nær nútímahugmyndum en sú frumspekilega heimsmynd sem vestrænir heim- spekingar aðhyktust lengst af fram eftir öldum, þar sem litið var á heiminn sem samansafn óbreytanlegra fyrirbæra sem voru skilgreind, flokkuð og skipað hverju á sinn stað. Segja má að skilningur daoista á ferkslægu eðli umheimsins og innra samhengi hans hafi rist mun dýpra. Þeir gerðu sér grein fyrir því hvernig fyrir- bæri umheimsins umbreytast og dafna í flóknum innbyrðis ferlum tilvistar og tilveruleysis, fæðingar og dauða. Besta leiðin til að sannreyna hvernig notkun orðsins „ferk“ sem útlegging á
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.