Hugur - 01.06.2008, Side 50

Hugur - 01.06.2008, Side 50
48 Jón Egi/l Eyþórsson að nafni Wang Bi EEjSj. Hann lést aðeins 23 ára gamall en hafði þá þegar skilið eftir sig skýringar við Breytingaritninguna og Bókina um veginn og dyggðina (Dao De Jing MÍæ'JM) auk fjölmargra lærðra ritgerða. Skýringar hans við bæði Breyt- ingarnar og Bókina um veginn og dyggðina þykja með því innsæisríkasta sem ritað hefur verið um þessa fornu texta. Skýringar hans við Breytingamar voru teknar inn í hinn opinbera keisaralega „helgiritalista" konfusískrar heimspeki þótt Wang Bi teljist sjálfur til skóla ný-daoista. Táknmyndir Breytingaritningarinnar og merkingþeirra Hvort sem leitast er við að öðlast skilning á Breytingaritningunni sem véfrétt eða siðfræði, ellegar heimsmyndarfræði eða heimspeki, er nauðsynlegt að öðlast skilning á því táknmyndakerfi sem hún grundvallast á. Breytingaritningin skiptist í tvær aðaleiningar. Annars vegar er elsti hluti bókarinnar, ritningin sjálf sem ým- ist er nefnd YiJing JPjIM eða Zhou Yi M!H> en hefðin segir að hún hafi verið rituð afWen konungi Jf -F og syni hans Ji Dan sem þekktari er sem Hertoginn af Zhou Og hins vegar er sá hluti sem hefðin eignar Konfúsíusi7 og er oftast kallaður Vængimir tíu, Shi Yi eða einfaldlega Skýringar við Breyting- amar, Yi Zhuan Ritningarhluti verksins samanstendur af 64 sexgröfúm (26), táknmyndum sem byggðar eru upp af sex línum sem ýmist eru heilar eða brotnar. Þessi sexgröf kölluðu Kínverjar til forna gua og h'nurnar kölluðustyao JJ, heil h'na yangyao fiBjSt og brotin yinyao Texti ritningarhluta verksins snýst um að skýra merkingu hvers sexgrafs fyrir sig og síðan hverrar h'nu innan tiltekins sexgrafs með ýmsum stuttum og oft torræðum myndlíkingum sem kallast textar við sexgröfin eða gua ci Éhít? og línutextar eða yao ci x.fi'h- Upprunaleg merking heilu og brotnu línanna er ekki ljós, en þær voru snemma tengdar hinum velþekktu andstæðum yin og yang í kínverskri frumspeki, þar sem yang stendur fyrir hið sterka, ljósa, karlmannlega, létta og oddatölur, en yin fyrir hið eftirgefanlega, myrka, kvenlega, þunga og sléttar tölur. Þessi yin og yang-hug- myndafræði og skilningur á henni er grundvaUaratriði í öllum fræðum viðkomandi Breytingaritningunni. Vissulega stangast ýmislegt hér á við pólítíska rétthugsun nútímans. I því sambandi er þó mikilvægt að forðast að henda barninu út með baðvatninu og minnast þess að Breytingaritningin og yin og yang-hugmynda- fræðin spretta upp úr frumstæðari samfélagsgerð með gildum svo frábrugðnum okkar í dag að varla er rétt að dæma þau út frá forsendum nútímans. Höfúndi þessarar greinar þykir ljóst að líta má á hið „kvenlega" sem jafnað er til hins „myrka“ og „eftirgefanlega" sem þætti er varða líffræðilegan mun karls og konu fremur en að hér sé á ferðinni skírskotun til hjarta og hugar konunnar. Maðurinn og mannshugurinn sem slíkir eru líka samsettir úr bæði yin og yang og ber ekki að skilja sem svo að karlar séu hreint yang og konur hreint yin. Jafnvel Ijósið sjálft 7 Seinni tíma sagnfræði dregur stórlega í efa að Konfusíus sjálfur hafi ritað þessa kafla, m.a. vegna þess að það virðist vera vitnað í Konfusíus í textanum. Sennilega voru þessir kaflar ritaðir eftir lians dag en skírskotanir og mikilvægi þeirra fyrir seinni tíma konfusíusarhyggju eru ótvíræð.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.