Hugur - 01.06.2008, Page 50

Hugur - 01.06.2008, Page 50
48 Jón Egi/l Eyþórsson að nafni Wang Bi EEjSj. Hann lést aðeins 23 ára gamall en hafði þá þegar skilið eftir sig skýringar við Breytingaritninguna og Bókina um veginn og dyggðina (Dao De Jing MÍæ'JM) auk fjölmargra lærðra ritgerða. Skýringar hans við bæði Breyt- ingarnar og Bókina um veginn og dyggðina þykja með því innsæisríkasta sem ritað hefur verið um þessa fornu texta. Skýringar hans við Breytingamar voru teknar inn í hinn opinbera keisaralega „helgiritalista" konfusískrar heimspeki þótt Wang Bi teljist sjálfur til skóla ný-daoista. Táknmyndir Breytingaritningarinnar og merkingþeirra Hvort sem leitast er við að öðlast skilning á Breytingaritningunni sem véfrétt eða siðfræði, ellegar heimsmyndarfræði eða heimspeki, er nauðsynlegt að öðlast skilning á því táknmyndakerfi sem hún grundvallast á. Breytingaritningin skiptist í tvær aðaleiningar. Annars vegar er elsti hluti bókarinnar, ritningin sjálf sem ým- ist er nefnd YiJing JPjIM eða Zhou Yi M!H> en hefðin segir að hún hafi verið rituð afWen konungi Jf -F og syni hans Ji Dan sem þekktari er sem Hertoginn af Zhou Og hins vegar er sá hluti sem hefðin eignar Konfúsíusi7 og er oftast kallaður Vængimir tíu, Shi Yi eða einfaldlega Skýringar við Breyting- amar, Yi Zhuan Ritningarhluti verksins samanstendur af 64 sexgröfúm (26), táknmyndum sem byggðar eru upp af sex línum sem ýmist eru heilar eða brotnar. Þessi sexgröf kölluðu Kínverjar til forna gua og h'nurnar kölluðustyao JJ, heil h'na yangyao fiBjSt og brotin yinyao Texti ritningarhluta verksins snýst um að skýra merkingu hvers sexgrafs fyrir sig og síðan hverrar h'nu innan tiltekins sexgrafs með ýmsum stuttum og oft torræðum myndlíkingum sem kallast textar við sexgröfin eða gua ci Éhít? og línutextar eða yao ci x.fi'h- Upprunaleg merking heilu og brotnu línanna er ekki ljós, en þær voru snemma tengdar hinum velþekktu andstæðum yin og yang í kínverskri frumspeki, þar sem yang stendur fyrir hið sterka, ljósa, karlmannlega, létta og oddatölur, en yin fyrir hið eftirgefanlega, myrka, kvenlega, þunga og sléttar tölur. Þessi yin og yang-hug- myndafræði og skilningur á henni er grundvaUaratriði í öllum fræðum viðkomandi Breytingaritningunni. Vissulega stangast ýmislegt hér á við pólítíska rétthugsun nútímans. I því sambandi er þó mikilvægt að forðast að henda barninu út með baðvatninu og minnast þess að Breytingaritningin og yin og yang-hugmynda- fræðin spretta upp úr frumstæðari samfélagsgerð með gildum svo frábrugðnum okkar í dag að varla er rétt að dæma þau út frá forsendum nútímans. Höfúndi þessarar greinar þykir ljóst að líta má á hið „kvenlega" sem jafnað er til hins „myrka“ og „eftirgefanlega" sem þætti er varða líffræðilegan mun karls og konu fremur en að hér sé á ferðinni skírskotun til hjarta og hugar konunnar. Maðurinn og mannshugurinn sem slíkir eru líka samsettir úr bæði yin og yang og ber ekki að skilja sem svo að karlar séu hreint yang og konur hreint yin. Jafnvel Ijósið sjálft 7 Seinni tíma sagnfræði dregur stórlega í efa að Konfusíus sjálfur hafi ritað þessa kafla, m.a. vegna þess að það virðist vera vitnað í Konfusíus í textanum. Sennilega voru þessir kaflar ritaðir eftir lians dag en skírskotanir og mikilvægi þeirra fyrir seinni tíma konfusíusarhyggju eru ótvíræð.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.