Hugur - 01.06.2008, Side 67

Hugur - 01.06.2008, Side 67
Stokkar og steinar Platons 65 frummyndir: þær eru stöðugar og óbrigðular í birtingum sínum, en þessi óbrigð- ulleiki tryggir þekkjanleika þeirra og því einnig veruleika þeirra. 1. Sitt sýnist hverjum Arið 1979 birti heimspekingurinn Myles Burnyeat grein sem ber heitið „Conflict- ing Appearances". I greininni sem átti eftir að verða víðfræg gerði hann eftirfar- andi athugasemd að umræðuefni: óh'ku fólki, og stundum sama fólki við ólíkar aðstæður eða á óh'kum tímum, sýnist x vera F og x vera ekki-C. Til skýringar mætti taka sama dæmi og Platon tiltekur í Þeætetosi (152^2): „[Sókrates:] Hendir ekki stundum þegar sami vindurinn blæs að öðrum okkar finnist kalt en hinum ekki? Eða að öðrum okkar finnist svoh'tið kalt en hinum mjög kalt? [Þeætetos:] Oldungis." Óhkt Platoni telur Burnyeat þessa athugasemd ekki gefa tilefni til sérstakra ályktana, enda virðist í fljótu bragði ekki vera réttlætanlegt að draga neina veigamikla ályktun af henni, nema þá að einhver hafi rangt fyrir sér. En það sem er óneitanlega merkilegt við hana, og verðskuldar athygli, er hve margar ályktanir hafa þrátt fyrir allt verið dregnar af henni. Til dæmis hefur verið dregin sú ályktun að fyrst sýndir stangist á, þá sé ekkert í raun eins og það sýnist. Margar og kannski allar þessara ályktana nýta sér fullyrðingu sem kveður á um hvernig bcri að álykta út frá eftirfarandi staðhæfingu: Efsumum sýnist eitthvað vera Fen öðrum sýnistþað vera ekki-F, þá erþað ekki í raun og veru/í eðli sínu/ raunverulega F (eða ekki-F). Þetta er sláandi staðhæfing, og ekki síður í umhverfðri mynd: ef eitthvað er í raun og veru / í eðli sínu / raunverulega F (eða ekki-F), þá sýnist öllum það vera F (eða ekki-F). Fyrri útgáfan kemur fyrir hjá ýmsum heimspekingum, en Burnyeat finnur ekkert dæmi um hina síðari, og hefur það til marks um hversu hjákátleg hún sýnist, og hversu hæpin hún sé.1 Sjálfur telur Burnyeat að heim- spekingar sem gera sér mat úr þessum staðhæfingum notist við bjagað líkan af því hvernig skynjun virkar; greinin hans er útskýring á þessu líkani.2 Nú held ég að það sé ekki að ástæðulausu að heimspekingar hafa litið þá stað- reynd alvarlegum augum að sýndir stangast á, og þess vegna held ég að staðhæf- inguna beri að taka alvarlega, hversu skrýtin sem hún kann að virðast.Tilgáta mín á að skýra hvers vegna heimspekingar hafa séð sig knúna til að bregðast á þennan hátt við því sem við getum kallað ósamkvæmni eða ágreining sýndanna. Sú tilgáta á Hka að skýra, að hluta, hugmynd Platons með frummyndunum, a.m.k. eins og hann setur hana fram í Fædoni, Rikinu og reyndar fleiri samræðum. Athugum þá staðhæfinguna og ástæðuna fyrir því að yfirleitt var mark á henni tekið. Lítum á eftirfarandi skilyrðissamband: (a) ef x er raunverulega F, þá virðist x óbrigðullega vera F. Hvað merkir „óbrigðullega"? Hér merkir það að x virðist öllum 1 Burnyeat (1979: 75). 2 Líkanið segir hann vera (75) „an undeclared picture or model of what perception is or ought to be like. It is an inappropriate picture, even more inappropriate when carried over into the moral sphere, and for that reason it is not something a philosopher will readily acknowledge, even to himself.“
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.