Hugur - 01.06.2008, Qupperneq 67

Hugur - 01.06.2008, Qupperneq 67
Stokkar og steinar Platons 65 frummyndir: þær eru stöðugar og óbrigðular í birtingum sínum, en þessi óbrigð- ulleiki tryggir þekkjanleika þeirra og því einnig veruleika þeirra. 1. Sitt sýnist hverjum Arið 1979 birti heimspekingurinn Myles Burnyeat grein sem ber heitið „Conflict- ing Appearances". I greininni sem átti eftir að verða víðfræg gerði hann eftirfar- andi athugasemd að umræðuefni: óh'ku fólki, og stundum sama fólki við ólíkar aðstæður eða á óh'kum tímum, sýnist x vera F og x vera ekki-C. Til skýringar mætti taka sama dæmi og Platon tiltekur í Þeætetosi (152^2): „[Sókrates:] Hendir ekki stundum þegar sami vindurinn blæs að öðrum okkar finnist kalt en hinum ekki? Eða að öðrum okkar finnist svoh'tið kalt en hinum mjög kalt? [Þeætetos:] Oldungis." Óhkt Platoni telur Burnyeat þessa athugasemd ekki gefa tilefni til sérstakra ályktana, enda virðist í fljótu bragði ekki vera réttlætanlegt að draga neina veigamikla ályktun af henni, nema þá að einhver hafi rangt fyrir sér. En það sem er óneitanlega merkilegt við hana, og verðskuldar athygli, er hve margar ályktanir hafa þrátt fyrir allt verið dregnar af henni. Til dæmis hefur verið dregin sú ályktun að fyrst sýndir stangist á, þá sé ekkert í raun eins og það sýnist. Margar og kannski allar þessara ályktana nýta sér fullyrðingu sem kveður á um hvernig bcri að álykta út frá eftirfarandi staðhæfingu: Efsumum sýnist eitthvað vera Fen öðrum sýnistþað vera ekki-F, þá erþað ekki í raun og veru/í eðli sínu/ raunverulega F (eða ekki-F). Þetta er sláandi staðhæfing, og ekki síður í umhverfðri mynd: ef eitthvað er í raun og veru / í eðli sínu / raunverulega F (eða ekki-F), þá sýnist öllum það vera F (eða ekki-F). Fyrri útgáfan kemur fyrir hjá ýmsum heimspekingum, en Burnyeat finnur ekkert dæmi um hina síðari, og hefur það til marks um hversu hjákátleg hún sýnist, og hversu hæpin hún sé.1 Sjálfur telur Burnyeat að heim- spekingar sem gera sér mat úr þessum staðhæfingum notist við bjagað líkan af því hvernig skynjun virkar; greinin hans er útskýring á þessu líkani.2 Nú held ég að það sé ekki að ástæðulausu að heimspekingar hafa litið þá stað- reynd alvarlegum augum að sýndir stangast á, og þess vegna held ég að staðhæf- inguna beri að taka alvarlega, hversu skrýtin sem hún kann að virðast.Tilgáta mín á að skýra hvers vegna heimspekingar hafa séð sig knúna til að bregðast á þennan hátt við því sem við getum kallað ósamkvæmni eða ágreining sýndanna. Sú tilgáta á Hka að skýra, að hluta, hugmynd Platons með frummyndunum, a.m.k. eins og hann setur hana fram í Fædoni, Rikinu og reyndar fleiri samræðum. Athugum þá staðhæfinguna og ástæðuna fyrir því að yfirleitt var mark á henni tekið. Lítum á eftirfarandi skilyrðissamband: (a) ef x er raunverulega F, þá virðist x óbrigðullega vera F. Hvað merkir „óbrigðullega"? Hér merkir það að x virðist öllum 1 Burnyeat (1979: 75). 2 Líkanið segir hann vera (75) „an undeclared picture or model of what perception is or ought to be like. It is an inappropriate picture, even more inappropriate when carried over into the moral sphere, and for that reason it is not something a philosopher will readily acknowledge, even to himself.“
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.