Hugur - 01.06.2008, Síða 67

Hugur - 01.06.2008, Síða 67
Stokkar og steinar Platons 65 frummyndir: þær eru stöðugar og óbrigðular í birtingum sínum, en þessi óbrigð- ulleiki tryggir þekkjanleika þeirra og því einnig veruleika þeirra. 1. Sitt sýnist hverjum Arið 1979 birti heimspekingurinn Myles Burnyeat grein sem ber heitið „Conflict- ing Appearances". I greininni sem átti eftir að verða víðfræg gerði hann eftirfar- andi athugasemd að umræðuefni: óh'ku fólki, og stundum sama fólki við ólíkar aðstæður eða á óh'kum tímum, sýnist x vera F og x vera ekki-C. Til skýringar mætti taka sama dæmi og Platon tiltekur í Þeætetosi (152^2): „[Sókrates:] Hendir ekki stundum þegar sami vindurinn blæs að öðrum okkar finnist kalt en hinum ekki? Eða að öðrum okkar finnist svoh'tið kalt en hinum mjög kalt? [Þeætetos:] Oldungis." Óhkt Platoni telur Burnyeat þessa athugasemd ekki gefa tilefni til sérstakra ályktana, enda virðist í fljótu bragði ekki vera réttlætanlegt að draga neina veigamikla ályktun af henni, nema þá að einhver hafi rangt fyrir sér. En það sem er óneitanlega merkilegt við hana, og verðskuldar athygli, er hve margar ályktanir hafa þrátt fyrir allt verið dregnar af henni. Til dæmis hefur verið dregin sú ályktun að fyrst sýndir stangist á, þá sé ekkert í raun eins og það sýnist. Margar og kannski allar þessara ályktana nýta sér fullyrðingu sem kveður á um hvernig bcri að álykta út frá eftirfarandi staðhæfingu: Efsumum sýnist eitthvað vera Fen öðrum sýnistþað vera ekki-F, þá erþað ekki í raun og veru/í eðli sínu/ raunverulega F (eða ekki-F). Þetta er sláandi staðhæfing, og ekki síður í umhverfðri mynd: ef eitthvað er í raun og veru / í eðli sínu / raunverulega F (eða ekki-F), þá sýnist öllum það vera F (eða ekki-F). Fyrri útgáfan kemur fyrir hjá ýmsum heimspekingum, en Burnyeat finnur ekkert dæmi um hina síðari, og hefur það til marks um hversu hjákátleg hún sýnist, og hversu hæpin hún sé.1 Sjálfur telur Burnyeat að heim- spekingar sem gera sér mat úr þessum staðhæfingum notist við bjagað líkan af því hvernig skynjun virkar; greinin hans er útskýring á þessu líkani.2 Nú held ég að það sé ekki að ástæðulausu að heimspekingar hafa litið þá stað- reynd alvarlegum augum að sýndir stangast á, og þess vegna held ég að staðhæf- inguna beri að taka alvarlega, hversu skrýtin sem hún kann að virðast.Tilgáta mín á að skýra hvers vegna heimspekingar hafa séð sig knúna til að bregðast á þennan hátt við því sem við getum kallað ósamkvæmni eða ágreining sýndanna. Sú tilgáta á Hka að skýra, að hluta, hugmynd Platons með frummyndunum, a.m.k. eins og hann setur hana fram í Fædoni, Rikinu og reyndar fleiri samræðum. Athugum þá staðhæfinguna og ástæðuna fyrir því að yfirleitt var mark á henni tekið. Lítum á eftirfarandi skilyrðissamband: (a) ef x er raunverulega F, þá virðist x óbrigðullega vera F. Hvað merkir „óbrigðullega"? Hér merkir það að x virðist öllum 1 Burnyeat (1979: 75). 2 Líkanið segir hann vera (75) „an undeclared picture or model of what perception is or ought to be like. It is an inappropriate picture, even more inappropriate when carried over into the moral sphere, and for that reason it is not something a philosopher will readily acknowledge, even to himself.“
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.