Hugur - 01.06.2008, Page 67

Hugur - 01.06.2008, Page 67
Stokkar og steinar Platons 65 frummyndir: þær eru stöðugar og óbrigðular í birtingum sínum, en þessi óbrigð- ulleiki tryggir þekkjanleika þeirra og því einnig veruleika þeirra. 1. Sitt sýnist hverjum Arið 1979 birti heimspekingurinn Myles Burnyeat grein sem ber heitið „Conflict- ing Appearances". I greininni sem átti eftir að verða víðfræg gerði hann eftirfar- andi athugasemd að umræðuefni: óh'ku fólki, og stundum sama fólki við ólíkar aðstæður eða á óh'kum tímum, sýnist x vera F og x vera ekki-C. Til skýringar mætti taka sama dæmi og Platon tiltekur í Þeætetosi (152^2): „[Sókrates:] Hendir ekki stundum þegar sami vindurinn blæs að öðrum okkar finnist kalt en hinum ekki? Eða að öðrum okkar finnist svoh'tið kalt en hinum mjög kalt? [Þeætetos:] Oldungis." Óhkt Platoni telur Burnyeat þessa athugasemd ekki gefa tilefni til sérstakra ályktana, enda virðist í fljótu bragði ekki vera réttlætanlegt að draga neina veigamikla ályktun af henni, nema þá að einhver hafi rangt fyrir sér. En það sem er óneitanlega merkilegt við hana, og verðskuldar athygli, er hve margar ályktanir hafa þrátt fyrir allt verið dregnar af henni. Til dæmis hefur verið dregin sú ályktun að fyrst sýndir stangist á, þá sé ekkert í raun eins og það sýnist. Margar og kannski allar þessara ályktana nýta sér fullyrðingu sem kveður á um hvernig bcri að álykta út frá eftirfarandi staðhæfingu: Efsumum sýnist eitthvað vera Fen öðrum sýnistþað vera ekki-F, þá erþað ekki í raun og veru/í eðli sínu/ raunverulega F (eða ekki-F). Þetta er sláandi staðhæfing, og ekki síður í umhverfðri mynd: ef eitthvað er í raun og veru / í eðli sínu / raunverulega F (eða ekki-F), þá sýnist öllum það vera F (eða ekki-F). Fyrri útgáfan kemur fyrir hjá ýmsum heimspekingum, en Burnyeat finnur ekkert dæmi um hina síðari, og hefur það til marks um hversu hjákátleg hún sýnist, og hversu hæpin hún sé.1 Sjálfur telur Burnyeat að heim- spekingar sem gera sér mat úr þessum staðhæfingum notist við bjagað líkan af því hvernig skynjun virkar; greinin hans er útskýring á þessu líkani.2 Nú held ég að það sé ekki að ástæðulausu að heimspekingar hafa litið þá stað- reynd alvarlegum augum að sýndir stangast á, og þess vegna held ég að staðhæf- inguna beri að taka alvarlega, hversu skrýtin sem hún kann að virðast.Tilgáta mín á að skýra hvers vegna heimspekingar hafa séð sig knúna til að bregðast á þennan hátt við því sem við getum kallað ósamkvæmni eða ágreining sýndanna. Sú tilgáta á Hka að skýra, að hluta, hugmynd Platons með frummyndunum, a.m.k. eins og hann setur hana fram í Fædoni, Rikinu og reyndar fleiri samræðum. Athugum þá staðhæfinguna og ástæðuna fyrir því að yfirleitt var mark á henni tekið. Lítum á eftirfarandi skilyrðissamband: (a) ef x er raunverulega F, þá virðist x óbrigðullega vera F. Hvað merkir „óbrigðullega"? Hér merkir það að x virðist öllum 1 Burnyeat (1979: 75). 2 Líkanið segir hann vera (75) „an undeclared picture or model of what perception is or ought to be like. It is an inappropriate picture, even more inappropriate when carried over into the moral sphere, and for that reason it is not something a philosopher will readily acknowledge, even to himself.“
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.