Hugur - 01.06.2008, Page 68

Hugur - 01.06.2008, Page 68
66 Svavar Hrafn Svavarsson ævinlega við allar aðstæður vera F. Margir heimspekingar notfærðu sér þetta skil- yrðissamband og drógu af því margvíslegar niðurstöður, heimspekingar á borð við Herakleitos, Demokrítos, Prótagóras og Sextos Empeirikos. AUir gera þeir einnig ráð fyrir, eins og Burnyeat segir, „að einungis sé rétt að segja skilyrðislaust að hunang sé sætt og spýta bein, eða að rangt sé að kvænast systur sinni, ef öllum sýnist svo“.3 Ef þessi tillaga Burnyeats er rétt, sem hún vafalaust er, þá samþykkja þeir h'ka: (b) ef x virðist óbrigðullega vera F,pá er x raunverulega F. Obrigðul sýnd x-ins sem F, tryggir að x er raunverulega F. Þá má breyta skilyrðissamböndunum tveimur í: (c) x er raunverulega F ef og aðeins ef x virðist óbrigðullega vera F. Það er erfitt að finna dæmi um (b) hjá þessum heimspekingum. Astæðan virðist vera einföld: þeir sem nota (a) sampykkja iðulega að ekkert virðist óbrigðullega vera F. Þess vegna neita þeir því að nokkuð sé raunverulega F. Staðhæfing (c) er aðeins nauðsynleg ef maður vill sýna að eitthvað sé raunverulega F, því það virðist óbrigð- ullega vera F. Ef hún er yfirleitt notuð, þá er hún notuð af þeim heimspekingum sem vilja mæta staðhæfingunni með því að segja að eitthvað virðist í raun og veru óbrigðullega vera F, en ekki hinum sem alhæfa um brigðulleika sýndanna. En hvaða mynd sem föllyrðingin tekur á sig, þá kemur hún undarlega fyrir sjónir. Það virðist blasa við að sú staðreynd að sýndir stangast á segir okkur ekkert um það sem virðist heldur aðeins að annað hvort heför einhver rangt fyrir sér eða áhorfendur og/eða aðstæður eru ólíkar. Spýta er bein eða bogin eftir því hvort henni er stungið í vatn eða ekki. Samkvæmt fyrstu fuUyrðingunni er hún ekki raunverulega bogin eða bein. Þess vegna segir Sextos Empeirikos: „af þeirri stað- reynd að sumum virðist hunang beiskt en öðrum sætt,leiðir Demokrítos að það sé hvorki beiskt né sætt, en Herakleitos að það sé hvort tveggja" {Höjuðdrættirpyrr- honismans 2.63). Samt hélt fullyðingin velli. Burnyeat nefnir marga sem heillast af henni: á 20stu öldinni til dæmis þeir Bertrand Russell, Alfred Ayer og J.L. Mackie. Hinn síðastnefndi heför notað róttækan mun á siðferðisviðhorföm ólíkra hópa og þjóðfélaga til að sýna að gildi tilheyri ekki „hludægum vefnaði" heims- ins. Burnyeat vitnar til viðbragða Johns Austin, málsvara brjóstvitsins, í Sense and Sensibilia (frá 1962) við notkun föllyrðinga eins og þeirrar fyrstu: „Hvað er rangt, hvað kemur yfirleitt á óvart, við þá hugmynd að spýta sé bein en virðist stundum vera bogin? Heldur einhver að sé eitthvað beint þá verði það að gjöra svo vel að virðast vera beint ávallt og undir öllum kringumstæðum? Augljóslega er enginn þessarar skoðunar."4 En það er einmitt þetta sem margir hafa gert ráð fyrir, ekki bara í tilfelli spýtunnar og annarra skynjanlegra hluta, heldur allra dóma um veru- leikann. Austin heldur áfram og spyr: Hver er eiginlega vandinn? Ágreiningur sýndanna segir okkur við fyrstu sýn ekkert um það hvernig hlutir raunverulega eru. Hins vegar segir hann okkur - eða getur allavega sagt okkur - að menn séu ósammála um hvernig hlutirnir eru, hvort sem sú deila verður auðveldlega leyst eða ekki. Sú staðreynd að um þetta er deilt fær mann kannski 3 Burnyeat (1979:73). 4 Austin (1962: 29): „What is wrong, what is even faintly surprising, in the idea of a stick’s being straight but looking bent sometimes? Does anyone suppose that if something is straight, then it jolly well has to look straight at all times and in all circumstances? Obviously no one seriously supposes this.“
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.