Hugur - 01.06.2008, Qupperneq 68

Hugur - 01.06.2008, Qupperneq 68
66 Svavar Hrafn Svavarsson ævinlega við allar aðstæður vera F. Margir heimspekingar notfærðu sér þetta skil- yrðissamband og drógu af því margvíslegar niðurstöður, heimspekingar á borð við Herakleitos, Demokrítos, Prótagóras og Sextos Empeirikos. AUir gera þeir einnig ráð fyrir, eins og Burnyeat segir, „að einungis sé rétt að segja skilyrðislaust að hunang sé sætt og spýta bein, eða að rangt sé að kvænast systur sinni, ef öllum sýnist svo“.3 Ef þessi tillaga Burnyeats er rétt, sem hún vafalaust er, þá samþykkja þeir h'ka: (b) ef x virðist óbrigðullega vera F,pá er x raunverulega F. Obrigðul sýnd x-ins sem F, tryggir að x er raunverulega F. Þá má breyta skilyrðissamböndunum tveimur í: (c) x er raunverulega F ef og aðeins ef x virðist óbrigðullega vera F. Það er erfitt að finna dæmi um (b) hjá þessum heimspekingum. Astæðan virðist vera einföld: þeir sem nota (a) sampykkja iðulega að ekkert virðist óbrigðullega vera F. Þess vegna neita þeir því að nokkuð sé raunverulega F. Staðhæfing (c) er aðeins nauðsynleg ef maður vill sýna að eitthvað sé raunverulega F, því það virðist óbrigð- ullega vera F. Ef hún er yfirleitt notuð, þá er hún notuð af þeim heimspekingum sem vilja mæta staðhæfingunni með því að segja að eitthvað virðist í raun og veru óbrigðullega vera F, en ekki hinum sem alhæfa um brigðulleika sýndanna. En hvaða mynd sem föllyrðingin tekur á sig, þá kemur hún undarlega fyrir sjónir. Það virðist blasa við að sú staðreynd að sýndir stangast á segir okkur ekkert um það sem virðist heldur aðeins að annað hvort heför einhver rangt fyrir sér eða áhorfendur og/eða aðstæður eru ólíkar. Spýta er bein eða bogin eftir því hvort henni er stungið í vatn eða ekki. Samkvæmt fyrstu fuUyrðingunni er hún ekki raunverulega bogin eða bein. Þess vegna segir Sextos Empeirikos: „af þeirri stað- reynd að sumum virðist hunang beiskt en öðrum sætt,leiðir Demokrítos að það sé hvorki beiskt né sætt, en Herakleitos að það sé hvort tveggja" {Höjuðdrættirpyrr- honismans 2.63). Samt hélt fullyðingin velli. Burnyeat nefnir marga sem heillast af henni: á 20stu öldinni til dæmis þeir Bertrand Russell, Alfred Ayer og J.L. Mackie. Hinn síðastnefndi heför notað róttækan mun á siðferðisviðhorföm ólíkra hópa og þjóðfélaga til að sýna að gildi tilheyri ekki „hludægum vefnaði" heims- ins. Burnyeat vitnar til viðbragða Johns Austin, málsvara brjóstvitsins, í Sense and Sensibilia (frá 1962) við notkun föllyrðinga eins og þeirrar fyrstu: „Hvað er rangt, hvað kemur yfirleitt á óvart, við þá hugmynd að spýta sé bein en virðist stundum vera bogin? Heldur einhver að sé eitthvað beint þá verði það að gjöra svo vel að virðast vera beint ávallt og undir öllum kringumstæðum? Augljóslega er enginn þessarar skoðunar."4 En það er einmitt þetta sem margir hafa gert ráð fyrir, ekki bara í tilfelli spýtunnar og annarra skynjanlegra hluta, heldur allra dóma um veru- leikann. Austin heldur áfram og spyr: Hver er eiginlega vandinn? Ágreiningur sýndanna segir okkur við fyrstu sýn ekkert um það hvernig hlutir raunverulega eru. Hins vegar segir hann okkur - eða getur allavega sagt okkur - að menn séu ósammála um hvernig hlutirnir eru, hvort sem sú deila verður auðveldlega leyst eða ekki. Sú staðreynd að um þetta er deilt fær mann kannski 3 Burnyeat (1979:73). 4 Austin (1962: 29): „What is wrong, what is even faintly surprising, in the idea of a stick’s being straight but looking bent sometimes? Does anyone suppose that if something is straight, then it jolly well has to look straight at all times and in all circumstances? Obviously no one seriously supposes this.“
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.