Hugur - 01.06.2008, Síða 68

Hugur - 01.06.2008, Síða 68
66 Svavar Hrafn Svavarsson ævinlega við allar aðstæður vera F. Margir heimspekingar notfærðu sér þetta skil- yrðissamband og drógu af því margvíslegar niðurstöður, heimspekingar á borð við Herakleitos, Demokrítos, Prótagóras og Sextos Empeirikos. AUir gera þeir einnig ráð fyrir, eins og Burnyeat segir, „að einungis sé rétt að segja skilyrðislaust að hunang sé sætt og spýta bein, eða að rangt sé að kvænast systur sinni, ef öllum sýnist svo“.3 Ef þessi tillaga Burnyeats er rétt, sem hún vafalaust er, þá samþykkja þeir h'ka: (b) ef x virðist óbrigðullega vera F,pá er x raunverulega F. Obrigðul sýnd x-ins sem F, tryggir að x er raunverulega F. Þá má breyta skilyrðissamböndunum tveimur í: (c) x er raunverulega F ef og aðeins ef x virðist óbrigðullega vera F. Það er erfitt að finna dæmi um (b) hjá þessum heimspekingum. Astæðan virðist vera einföld: þeir sem nota (a) sampykkja iðulega að ekkert virðist óbrigðullega vera F. Þess vegna neita þeir því að nokkuð sé raunverulega F. Staðhæfing (c) er aðeins nauðsynleg ef maður vill sýna að eitthvað sé raunverulega F, því það virðist óbrigð- ullega vera F. Ef hún er yfirleitt notuð, þá er hún notuð af þeim heimspekingum sem vilja mæta staðhæfingunni með því að segja að eitthvað virðist í raun og veru óbrigðullega vera F, en ekki hinum sem alhæfa um brigðulleika sýndanna. En hvaða mynd sem föllyrðingin tekur á sig, þá kemur hún undarlega fyrir sjónir. Það virðist blasa við að sú staðreynd að sýndir stangast á segir okkur ekkert um það sem virðist heldur aðeins að annað hvort heför einhver rangt fyrir sér eða áhorfendur og/eða aðstæður eru ólíkar. Spýta er bein eða bogin eftir því hvort henni er stungið í vatn eða ekki. Samkvæmt fyrstu fuUyrðingunni er hún ekki raunverulega bogin eða bein. Þess vegna segir Sextos Empeirikos: „af þeirri stað- reynd að sumum virðist hunang beiskt en öðrum sætt,leiðir Demokrítos að það sé hvorki beiskt né sætt, en Herakleitos að það sé hvort tveggja" {Höjuðdrættirpyrr- honismans 2.63). Samt hélt fullyðingin velli. Burnyeat nefnir marga sem heillast af henni: á 20stu öldinni til dæmis þeir Bertrand Russell, Alfred Ayer og J.L. Mackie. Hinn síðastnefndi heför notað róttækan mun á siðferðisviðhorföm ólíkra hópa og þjóðfélaga til að sýna að gildi tilheyri ekki „hludægum vefnaði" heims- ins. Burnyeat vitnar til viðbragða Johns Austin, málsvara brjóstvitsins, í Sense and Sensibilia (frá 1962) við notkun föllyrðinga eins og þeirrar fyrstu: „Hvað er rangt, hvað kemur yfirleitt á óvart, við þá hugmynd að spýta sé bein en virðist stundum vera bogin? Heldur einhver að sé eitthvað beint þá verði það að gjöra svo vel að virðast vera beint ávallt og undir öllum kringumstæðum? Augljóslega er enginn þessarar skoðunar."4 En það er einmitt þetta sem margir hafa gert ráð fyrir, ekki bara í tilfelli spýtunnar og annarra skynjanlegra hluta, heldur allra dóma um veru- leikann. Austin heldur áfram og spyr: Hver er eiginlega vandinn? Ágreiningur sýndanna segir okkur við fyrstu sýn ekkert um það hvernig hlutir raunverulega eru. Hins vegar segir hann okkur - eða getur allavega sagt okkur - að menn séu ósammála um hvernig hlutirnir eru, hvort sem sú deila verður auðveldlega leyst eða ekki. Sú staðreynd að um þetta er deilt fær mann kannski 3 Burnyeat (1979:73). 4 Austin (1962: 29): „What is wrong, what is even faintly surprising, in the idea of a stick’s being straight but looking bent sometimes? Does anyone suppose that if something is straight, then it jolly well has to look straight at all times and in all circumstances? Obviously no one seriously supposes this.“
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.