Hugur - 01.06.2008, Side 69

Hugur - 01.06.2008, Side 69
Stokkar og steinar Platons 67 aðeins til að svara að til séu aðferðir við að leysa vandann og ákveða hvaða sýndir endurspegli veruleikann, ef einhverjar gera það. Ef hægt er að benda á þessar aðferðir, þá er málið leyst. Samt er sanngjarnt að fara fram á að aðferðirnar séu þá tíundaðar (einkum ef deilan er alvarleg og viðvarandi, eins og innan siðfræð- innar), og það er nákvæmlega það sem þeir gera sem vilja notfæra sér þá sakleys- islegu athugasemd að sýndir stangast á. En nú vandast máhð, því þetta er hreint ekki svo auðvelt. Við sjáum þá allavega að þeir sem líta ágreining sýndanna alvarlegum augum gera í raun fyrst árás ápekkingarfneði andstæðinga sinna; þeir fara fram á að þeir útskýri hvernig þeir komist að því hvaða sýnd sé sönn. Fyrst um sinn er ekkert sagt um verufræðilega stöðu hluta. Það er ekki spurt hvernig hlutir raunverulega séu, heldur hvernig megi vita hvernig þeir séu. Og þá vaknar spurningin: hvernig fóru heimspekingar að því að færa sig frá þessum þekkingarfræðilega vanda til hins verufræðilega? Hentugt dæmi til að útskýra þessa tilfærslu eru rök sem efahyggjumenn (og fleiri) notuðu allvíða í einni eða annarri mynd. Þeir nota meira að segja skilyrðis- sambandið í þeirri umhverfðu mynd sem Burnyeat sagði að væri væntanlega ekki finnanleg.s Skoðum hvernig Sextos kynnir það til sögunnar (Gegn kennimönnum 11.69-78). Hann setur fullyrðinguna ekki fram í einu lagi, heldur skiptir henni í tvö skilyrðissambönd. Hann byrjar á því að segja: (ai) ef x er raunverulega F, pá er xþekkjanlegt sem F; þekkjanleiki hlutar veltur á veruleika hans. Hér höfum við hina þekkingarfræðilegu hlið; reyndar myndu velflestir fornaldarheimspekingar (og kannski flestir heimspekingar fyrr og síðar) samþykkja þessa fullyrðingu (og einnig sem gagnkvæma skilyrðingu), sem á uppruna sinn hjá Parmenídesi og gengur í gegnum gríska heimspeki.6 Til dæmis lesum við hjá Platoni, í lok fimmtu bókar Rt'kisins: „það sem er fullkomlega [fy) er fullkomlega þekkjanlegt [sem F\, og það sem er engan veginn [E] er alfarið óþekkjanlegt [sem F\“ (47733-4). Sextos ætlar sér að sýna að ekkert sé þekkjanlegt sem F og þess vegna að ekkert sé F. Og hér kemur hann með hina fiillyrðinguna sína: (a2) efxerpekkjanlegt sem F, pá virðist x óbrigðullega vera F. En þar sem ekkert virðist óbrigðullega vera F, segir hann í framhaldinu, þá er ekkert raunverulega F. Það er ekki einn og sér ágreiningur sýndanna sem leiðir til fullyrðinga um veru- leikann. Það er miklu frekar sú tilgáta að ekki sé hægt að greiða úr ágreiningnum sem er notuð, að maður geti ekki vitað hvaða sýnd sé sönn. Fleiri dæmi mætti nefna. I fjórðu bók Frumspekinnar gagnrýnir Aristóteles rökfærslur heimspekinga á borð við Prótagóras, Demokrítos og Herakleitos sem samkvæmt honum hafna mótsagnalögmálinu: „Aftur eru sýndir annarra dýra öðruvísi en okkar, og sama einstaklingi virðist ekki alltaf það sama. Það er því óljóst hverjar þessara sýnda eru sannar og hverjar ósannar, því önnur er ekki sannari en hin, en báðar eru eins. Þess vegna segir Demokrítos allavega að ekkert sé satt eða alltént okkur óljóst" 5 Staðhæfingin kemur greinilega og hvað skýrast fyrir innan pyrrhonsku hefðarinnar, bæði hjá Pyrrhoni sjálfum og Sextosi Empeirikosi; sjá Svavar Hrafn Svavarsson (2004) og (20093). 6 Ég hef í huga þá hugsun sem liafði svo mikil áhrif á Platon og er tjáð í tveimur brotum: „þú gætir ekki þekkt það sem er ekki“ (brot DK28B2), og „það er það sama að þekkja og vera“ (28B3). Um sögulegt samhengi þeirra hugtaka sem Parmenídes notar, sjá Palmer (1999: k. 5-7).
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.