Hugur - 01.06.2008, Síða 69

Hugur - 01.06.2008, Síða 69
Stokkar og steinar Platons 67 aðeins til að svara að til séu aðferðir við að leysa vandann og ákveða hvaða sýndir endurspegli veruleikann, ef einhverjar gera það. Ef hægt er að benda á þessar aðferðir, þá er málið leyst. Samt er sanngjarnt að fara fram á að aðferðirnar séu þá tíundaðar (einkum ef deilan er alvarleg og viðvarandi, eins og innan siðfræð- innar), og það er nákvæmlega það sem þeir gera sem vilja notfæra sér þá sakleys- islegu athugasemd að sýndir stangast á. En nú vandast máhð, því þetta er hreint ekki svo auðvelt. Við sjáum þá allavega að þeir sem líta ágreining sýndanna alvarlegum augum gera í raun fyrst árás ápekkingarfneði andstæðinga sinna; þeir fara fram á að þeir útskýri hvernig þeir komist að því hvaða sýnd sé sönn. Fyrst um sinn er ekkert sagt um verufræðilega stöðu hluta. Það er ekki spurt hvernig hlutir raunverulega séu, heldur hvernig megi vita hvernig þeir séu. Og þá vaknar spurningin: hvernig fóru heimspekingar að því að færa sig frá þessum þekkingarfræðilega vanda til hins verufræðilega? Hentugt dæmi til að útskýra þessa tilfærslu eru rök sem efahyggjumenn (og fleiri) notuðu allvíða í einni eða annarri mynd. Þeir nota meira að segja skilyrðis- sambandið í þeirri umhverfðu mynd sem Burnyeat sagði að væri væntanlega ekki finnanleg.s Skoðum hvernig Sextos kynnir það til sögunnar (Gegn kennimönnum 11.69-78). Hann setur fullyrðinguna ekki fram í einu lagi, heldur skiptir henni í tvö skilyrðissambönd. Hann byrjar á því að segja: (ai) ef x er raunverulega F, pá er xþekkjanlegt sem F; þekkjanleiki hlutar veltur á veruleika hans. Hér höfum við hina þekkingarfræðilegu hlið; reyndar myndu velflestir fornaldarheimspekingar (og kannski flestir heimspekingar fyrr og síðar) samþykkja þessa fullyrðingu (og einnig sem gagnkvæma skilyrðingu), sem á uppruna sinn hjá Parmenídesi og gengur í gegnum gríska heimspeki.6 Til dæmis lesum við hjá Platoni, í lok fimmtu bókar Rt'kisins: „það sem er fullkomlega [fy) er fullkomlega þekkjanlegt [sem F\, og það sem er engan veginn [E] er alfarið óþekkjanlegt [sem F\“ (47733-4). Sextos ætlar sér að sýna að ekkert sé þekkjanlegt sem F og þess vegna að ekkert sé F. Og hér kemur hann með hina fiillyrðinguna sína: (a2) efxerpekkjanlegt sem F, pá virðist x óbrigðullega vera F. En þar sem ekkert virðist óbrigðullega vera F, segir hann í framhaldinu, þá er ekkert raunverulega F. Það er ekki einn og sér ágreiningur sýndanna sem leiðir til fullyrðinga um veru- leikann. Það er miklu frekar sú tilgáta að ekki sé hægt að greiða úr ágreiningnum sem er notuð, að maður geti ekki vitað hvaða sýnd sé sönn. Fleiri dæmi mætti nefna. I fjórðu bók Frumspekinnar gagnrýnir Aristóteles rökfærslur heimspekinga á borð við Prótagóras, Demokrítos og Herakleitos sem samkvæmt honum hafna mótsagnalögmálinu: „Aftur eru sýndir annarra dýra öðruvísi en okkar, og sama einstaklingi virðist ekki alltaf það sama. Það er því óljóst hverjar þessara sýnda eru sannar og hverjar ósannar, því önnur er ekki sannari en hin, en báðar eru eins. Þess vegna segir Demokrítos allavega að ekkert sé satt eða alltént okkur óljóst" 5 Staðhæfingin kemur greinilega og hvað skýrast fyrir innan pyrrhonsku hefðarinnar, bæði hjá Pyrrhoni sjálfum og Sextosi Empeirikosi; sjá Svavar Hrafn Svavarsson (2004) og (20093). 6 Ég hef í huga þá hugsun sem liafði svo mikil áhrif á Platon og er tjáð í tveimur brotum: „þú gætir ekki þekkt það sem er ekki“ (brot DK28B2), og „það er það sama að þekkja og vera“ (28B3). Um sögulegt samhengi þeirra hugtaka sem Parmenídes notar, sjá Palmer (1999: k. 5-7).
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.