Hugur - 01.06.2008, Qupperneq 69

Hugur - 01.06.2008, Qupperneq 69
Stokkar og steinar Platons 67 aðeins til að svara að til séu aðferðir við að leysa vandann og ákveða hvaða sýndir endurspegli veruleikann, ef einhverjar gera það. Ef hægt er að benda á þessar aðferðir, þá er málið leyst. Samt er sanngjarnt að fara fram á að aðferðirnar séu þá tíundaðar (einkum ef deilan er alvarleg og viðvarandi, eins og innan siðfræð- innar), og það er nákvæmlega það sem þeir gera sem vilja notfæra sér þá sakleys- islegu athugasemd að sýndir stangast á. En nú vandast máhð, því þetta er hreint ekki svo auðvelt. Við sjáum þá allavega að þeir sem líta ágreining sýndanna alvarlegum augum gera í raun fyrst árás ápekkingarfneði andstæðinga sinna; þeir fara fram á að þeir útskýri hvernig þeir komist að því hvaða sýnd sé sönn. Fyrst um sinn er ekkert sagt um verufræðilega stöðu hluta. Það er ekki spurt hvernig hlutir raunverulega séu, heldur hvernig megi vita hvernig þeir séu. Og þá vaknar spurningin: hvernig fóru heimspekingar að því að færa sig frá þessum þekkingarfræðilega vanda til hins verufræðilega? Hentugt dæmi til að útskýra þessa tilfærslu eru rök sem efahyggjumenn (og fleiri) notuðu allvíða í einni eða annarri mynd. Þeir nota meira að segja skilyrðis- sambandið í þeirri umhverfðu mynd sem Burnyeat sagði að væri væntanlega ekki finnanleg.s Skoðum hvernig Sextos kynnir það til sögunnar (Gegn kennimönnum 11.69-78). Hann setur fullyrðinguna ekki fram í einu lagi, heldur skiptir henni í tvö skilyrðissambönd. Hann byrjar á því að segja: (ai) ef x er raunverulega F, pá er xþekkjanlegt sem F; þekkjanleiki hlutar veltur á veruleika hans. Hér höfum við hina þekkingarfræðilegu hlið; reyndar myndu velflestir fornaldarheimspekingar (og kannski flestir heimspekingar fyrr og síðar) samþykkja þessa fullyrðingu (og einnig sem gagnkvæma skilyrðingu), sem á uppruna sinn hjá Parmenídesi og gengur í gegnum gríska heimspeki.6 Til dæmis lesum við hjá Platoni, í lok fimmtu bókar Rt'kisins: „það sem er fullkomlega [fy) er fullkomlega þekkjanlegt [sem F\, og það sem er engan veginn [E] er alfarið óþekkjanlegt [sem F\“ (47733-4). Sextos ætlar sér að sýna að ekkert sé þekkjanlegt sem F og þess vegna að ekkert sé F. Og hér kemur hann með hina fiillyrðinguna sína: (a2) efxerpekkjanlegt sem F, pá virðist x óbrigðullega vera F. En þar sem ekkert virðist óbrigðullega vera F, segir hann í framhaldinu, þá er ekkert raunverulega F. Það er ekki einn og sér ágreiningur sýndanna sem leiðir til fullyrðinga um veru- leikann. Það er miklu frekar sú tilgáta að ekki sé hægt að greiða úr ágreiningnum sem er notuð, að maður geti ekki vitað hvaða sýnd sé sönn. Fleiri dæmi mætti nefna. I fjórðu bók Frumspekinnar gagnrýnir Aristóteles rökfærslur heimspekinga á borð við Prótagóras, Demokrítos og Herakleitos sem samkvæmt honum hafna mótsagnalögmálinu: „Aftur eru sýndir annarra dýra öðruvísi en okkar, og sama einstaklingi virðist ekki alltaf það sama. Það er því óljóst hverjar þessara sýnda eru sannar og hverjar ósannar, því önnur er ekki sannari en hin, en báðar eru eins. Þess vegna segir Demokrítos allavega að ekkert sé satt eða alltént okkur óljóst" 5 Staðhæfingin kemur greinilega og hvað skýrast fyrir innan pyrrhonsku hefðarinnar, bæði hjá Pyrrhoni sjálfum og Sextosi Empeirikosi; sjá Svavar Hrafn Svavarsson (2004) og (20093). 6 Ég hef í huga þá hugsun sem liafði svo mikil áhrif á Platon og er tjáð í tveimur brotum: „þú gætir ekki þekkt það sem er ekki“ (brot DK28B2), og „það er það sama að þekkja og vera“ (28B3). Um sögulegt samhengi þeirra hugtaka sem Parmenídes notar, sjá Palmer (1999: k. 5-7).
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.