Hugur - 01.06.2008, Side 73

Hugur - 01.06.2008, Side 73
Stokkar og steinar Platons 71 j. Fædon 74(19-06 Það er alkunna að skilningur á rökfærslu Platons í Fædoni 74^9-06 er nauðsynlegur til skilnings á frummyndakenningunni, því þessi rökfærsla er að líkindum fyrsta skýra tilraun Platons til að útskýra sjálfstæða tilvist frummynda. Athugum fyrst aðdraganda rökfærslunnar. I línu 73ci hefjast upprifjunarrök, sem eiga að sýna að við öðlumst þekkingu með því að rifja upp það sem við vissum fyrir. Sókrates hafði sagt að nám væri ekkert annað en uppriijun (7205-6). Upprifjun getur verið af tvennu tagi. Hlutir geta orsakað upprifjun líkra og óh'kra hluta (74^2-3). Orsaki þeir upprifjun líkra hluta, spyr Sókrates hvort ekki sé nauðsynlegt að velta því einnig fyrir sér hvort þennan hlut skorti eitthvað miðað við þann hlut sem rifj- aður er upp (7435—7), hvort hann sé ekki ófullkominn að einhverju leyti. Rökin sem fylgja hafa oft verið nefnd ófullkomleikarökin. Þau eru tilraun til að útskýra hvað hlut sem orsakar upprifjun skortir í samanburði við hlutinn sem rifjaður er upp. Þegar upp er staðið hefiir verið útskýrt hvað skynhlut skortir í samanburði við frummynd. Hér kynnir Platon frummyndir til sögunnar. Hann færir ekki rök fyrir því að til séu frummyndir; hann gerir ráð fyrir tilvist þeirra. Hann heldur því fram að við rifjum upp frummyndir þegar við upplifum skynjanlega hluti. Þetta ferh er mögulegt vegna þess að hlutirnir tveir eru ólíkir. Spurningin er því: ef frummyndir eru til, hljóta þær ekki að vera óh'kar venjulegum skynhlutum? Rökin eiga að sýna í hverju munurinn fehst og hvað megi ráða af honum, nefnilega að við hljótum að hafa búið yfir þekkingu á frummyndum áður en við skynjuðum venjulega hluti, sem eru óh'kir frummyndum og orsaka þannig upprifjunina (7409-75^2). Nú er umdeilt hvernig Platon hugsar sér að þetta tvennt sé óh'kt. Ástæðan er sú að grundvallarsetning í rökfærslunni er tvíræð (bæði málfræðilega og heim- spekilega). Þessi setning er svona (74^7-9): „Gerist ekki stundum að jafnir steinar og stokkar haldist samir en virðist einum jafnir en öðrum ekki?“l6 Meinar Plat- on að steinar geti virst jafnir einni manneskju en ekki annarri, eða að steinn sé augsýnilega jafn einum steini en ójafn öðrum? Síðari skoðunin hefiir ráðið ríkj- um í hálfa öld og gott betur; Platon hefur ekki í huga ágreining sýndanna. Eg held hins vegar að fyrri kosturinn sé réttur, enda geti textinn vart verið lesinn öðuvísi. Rökfærslan sem Platon setur fram í textanum, og sömuleiðis í samræð- unni Hippías meiri, h'tur svo út: (1) Platon gefur sér að til séu tvenns konar hlutir sem sagðir séu jafnir, venju- legir skynhlutir eins og stokkar og steinar og svo hið jafna sjálft. (2) Síðan segir hann að við vitum að hið jafna sjálft sé jafnt. (3) Rökin eru þessi: Þegar við skynjum venjulega jafna hluti förum við að hugsa um hið jafna sjálft. Fyrst hið jafna sjálft er ólíkt venjulega jafna hlutnum er skilyrðum fyrir upprifjun (frá 73c6-di) fullnægt. (4) Skynjanlegir jafnir hlutir og hið jafna sjálft er ólíkt með því að skynhlut- ■6 1 tilvitnunum úr Fædoni er eilítið brugðið út af þýðingu Sigurðar Nordals og Þorsteins Gylfa- sonar.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.