Hugur - 01.06.2008, Qupperneq 73

Hugur - 01.06.2008, Qupperneq 73
Stokkar og steinar Platons 71 j. Fædon 74(19-06 Það er alkunna að skilningur á rökfærslu Platons í Fædoni 74^9-06 er nauðsynlegur til skilnings á frummyndakenningunni, því þessi rökfærsla er að líkindum fyrsta skýra tilraun Platons til að útskýra sjálfstæða tilvist frummynda. Athugum fyrst aðdraganda rökfærslunnar. I línu 73ci hefjast upprifjunarrök, sem eiga að sýna að við öðlumst þekkingu með því að rifja upp það sem við vissum fyrir. Sókrates hafði sagt að nám væri ekkert annað en uppriijun (7205-6). Upprifjun getur verið af tvennu tagi. Hlutir geta orsakað upprifjun líkra og óh'kra hluta (74^2-3). Orsaki þeir upprifjun líkra hluta, spyr Sókrates hvort ekki sé nauðsynlegt að velta því einnig fyrir sér hvort þennan hlut skorti eitthvað miðað við þann hlut sem rifj- aður er upp (7435—7), hvort hann sé ekki ófullkominn að einhverju leyti. Rökin sem fylgja hafa oft verið nefnd ófullkomleikarökin. Þau eru tilraun til að útskýra hvað hlut sem orsakar upprifjun skortir í samanburði við hlutinn sem rifjaður er upp. Þegar upp er staðið hefiir verið útskýrt hvað skynhlut skortir í samanburði við frummynd. Hér kynnir Platon frummyndir til sögunnar. Hann færir ekki rök fyrir því að til séu frummyndir; hann gerir ráð fyrir tilvist þeirra. Hann heldur því fram að við rifjum upp frummyndir þegar við upplifum skynjanlega hluti. Þetta ferh er mögulegt vegna þess að hlutirnir tveir eru ólíkir. Spurningin er því: ef frummyndir eru til, hljóta þær ekki að vera óh'kar venjulegum skynhlutum? Rökin eiga að sýna í hverju munurinn fehst og hvað megi ráða af honum, nefnilega að við hljótum að hafa búið yfir þekkingu á frummyndum áður en við skynjuðum venjulega hluti, sem eru óh'kir frummyndum og orsaka þannig upprifjunina (7409-75^2). Nú er umdeilt hvernig Platon hugsar sér að þetta tvennt sé óh'kt. Ástæðan er sú að grundvallarsetning í rökfærslunni er tvíræð (bæði málfræðilega og heim- spekilega). Þessi setning er svona (74^7-9): „Gerist ekki stundum að jafnir steinar og stokkar haldist samir en virðist einum jafnir en öðrum ekki?“l6 Meinar Plat- on að steinar geti virst jafnir einni manneskju en ekki annarri, eða að steinn sé augsýnilega jafn einum steini en ójafn öðrum? Síðari skoðunin hefiir ráðið ríkj- um í hálfa öld og gott betur; Platon hefur ekki í huga ágreining sýndanna. Eg held hins vegar að fyrri kosturinn sé réttur, enda geti textinn vart verið lesinn öðuvísi. Rökfærslan sem Platon setur fram í textanum, og sömuleiðis í samræð- unni Hippías meiri, h'tur svo út: (1) Platon gefur sér að til séu tvenns konar hlutir sem sagðir séu jafnir, venju- legir skynhlutir eins og stokkar og steinar og svo hið jafna sjálft. (2) Síðan segir hann að við vitum að hið jafna sjálft sé jafnt. (3) Rökin eru þessi: Þegar við skynjum venjulega jafna hluti förum við að hugsa um hið jafna sjálft. Fyrst hið jafna sjálft er ólíkt venjulega jafna hlutnum er skilyrðum fyrir upprifjun (frá 73c6-di) fullnægt. (4) Skynjanlegir jafnir hlutir og hið jafna sjálft er ólíkt með því að skynhlut- ■6 1 tilvitnunum úr Fædoni er eilítið brugðið út af þýðingu Sigurðar Nordals og Þorsteins Gylfa- sonar.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.