Hugur - 01.06.2008, Page 73

Hugur - 01.06.2008, Page 73
Stokkar og steinar Platons 71 j. Fædon 74(19-06 Það er alkunna að skilningur á rökfærslu Platons í Fædoni 74^9-06 er nauðsynlegur til skilnings á frummyndakenningunni, því þessi rökfærsla er að líkindum fyrsta skýra tilraun Platons til að útskýra sjálfstæða tilvist frummynda. Athugum fyrst aðdraganda rökfærslunnar. I línu 73ci hefjast upprifjunarrök, sem eiga að sýna að við öðlumst þekkingu með því að rifja upp það sem við vissum fyrir. Sókrates hafði sagt að nám væri ekkert annað en uppriijun (7205-6). Upprifjun getur verið af tvennu tagi. Hlutir geta orsakað upprifjun líkra og óh'kra hluta (74^2-3). Orsaki þeir upprifjun líkra hluta, spyr Sókrates hvort ekki sé nauðsynlegt að velta því einnig fyrir sér hvort þennan hlut skorti eitthvað miðað við þann hlut sem rifj- aður er upp (7435—7), hvort hann sé ekki ófullkominn að einhverju leyti. Rökin sem fylgja hafa oft verið nefnd ófullkomleikarökin. Þau eru tilraun til að útskýra hvað hlut sem orsakar upprifjun skortir í samanburði við hlutinn sem rifjaður er upp. Þegar upp er staðið hefiir verið útskýrt hvað skynhlut skortir í samanburði við frummynd. Hér kynnir Platon frummyndir til sögunnar. Hann færir ekki rök fyrir því að til séu frummyndir; hann gerir ráð fyrir tilvist þeirra. Hann heldur því fram að við rifjum upp frummyndir þegar við upplifum skynjanlega hluti. Þetta ferh er mögulegt vegna þess að hlutirnir tveir eru ólíkir. Spurningin er því: ef frummyndir eru til, hljóta þær ekki að vera óh'kar venjulegum skynhlutum? Rökin eiga að sýna í hverju munurinn fehst og hvað megi ráða af honum, nefnilega að við hljótum að hafa búið yfir þekkingu á frummyndum áður en við skynjuðum venjulega hluti, sem eru óh'kir frummyndum og orsaka þannig upprifjunina (7409-75^2). Nú er umdeilt hvernig Platon hugsar sér að þetta tvennt sé óh'kt. Ástæðan er sú að grundvallarsetning í rökfærslunni er tvíræð (bæði málfræðilega og heim- spekilega). Þessi setning er svona (74^7-9): „Gerist ekki stundum að jafnir steinar og stokkar haldist samir en virðist einum jafnir en öðrum ekki?“l6 Meinar Plat- on að steinar geti virst jafnir einni manneskju en ekki annarri, eða að steinn sé augsýnilega jafn einum steini en ójafn öðrum? Síðari skoðunin hefiir ráðið ríkj- um í hálfa öld og gott betur; Platon hefur ekki í huga ágreining sýndanna. Eg held hins vegar að fyrri kosturinn sé réttur, enda geti textinn vart verið lesinn öðuvísi. Rökfærslan sem Platon setur fram í textanum, og sömuleiðis í samræð- unni Hippías meiri, h'tur svo út: (1) Platon gefur sér að til séu tvenns konar hlutir sem sagðir séu jafnir, venju- legir skynhlutir eins og stokkar og steinar og svo hið jafna sjálft. (2) Síðan segir hann að við vitum að hið jafna sjálft sé jafnt. (3) Rökin eru þessi: Þegar við skynjum venjulega jafna hluti förum við að hugsa um hið jafna sjálft. Fyrst hið jafna sjálft er ólíkt venjulega jafna hlutnum er skilyrðum fyrir upprifjun (frá 73c6-di) fullnægt. (4) Skynjanlegir jafnir hlutir og hið jafna sjálft er ólíkt með því að skynhlut- ■6 1 tilvitnunum úr Fædoni er eilítið brugðið út af þýðingu Sigurðar Nordals og Þorsteins Gylfa- sonar.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.