Hugur - 01.06.2008, Side 74

Hugur - 01.06.2008, Side 74
72 Svavar Hrafn Svavarsson irnir virðast ýmist vera jafnir eða ójafhir, en það er óbrigðult að hið jafna sjálft virðist vera jafnt. (5) Þessi eiginleiki hins jafna sjálfs (að virðast óbrigðullega vera jafnt) að- greinir það frá venjulegum hlutum og grundvallar þá þekkingu okkar að hið jafna sjálft sé jafnt. (6) Niðurstaðan: Ef hið jafna sjálft er til, er það ólíkt skynhlutum í því að það er þekkjanlegt sem jafnt vegna þess að það virðist óbrigðullega vera jafnt. Athugum nú rökfærsluna bemr. Platon lætur Sókrates byrja (7439-12): [Sókrates:] Við segjum, ekki satt, að eitthvað sé jafnt. Eg á ekki við stokk jafnan stokki eða stein steini eða nokkuð af því tagi, heldur eitthvað ann- að handan alls þessa, hið jafna sjálft. Sókrates leggur hér til að hið jafna sjálft sé ólikt skynhlutum sem eru jafnir. Þetta tvennt er ólíkt og að líkindum er hið jafna sjálft ekki skynjanlegt. Hann leggur einnig til, og tilfærir þannig dæmi um sjálfsegð frummyndar, að hið jafna sjálft sé jafnt. Umsögnin „er jafnt“ getur því átt við tvo ólíka hluti, skynhluti og hið (óskynjanlega) jafna sjálft.17 Þótt almennt sé viðurkennt að Platon leggi hér til að hið jafna sjálft sé ólíkt skynjanlegum jöfnum hlutum, þá hefúr tíðkast að gera h'tið úr sjálfsegð frum- myndarinnar. Það er ástæðulaust, enda er textinn skýr. Platon lýsir oft yfir sjálf- segð frummynda, meira að segja annars staðar í Fœdoni (10004-5; sbr. Ó5d4-6).18 Sókrates heldur áfram (74ai2-bi): [Sókrates:] Ættum við að segja að þetta væri eitthvað eða ekki neitt? [Simmías:] Vissulega ættum við að segja það [að þetta væri eitthvað], við Seif, ábyggilega. Sókrates segir hér að til sé eitthvað sem sé hið jafna sjálft. Þetta er eðlileg leið til að segja á forngrísku að hið jafna sjálft sé til. Þessari staðhæfingu fylgir ekki að hið jafna sjálft sé aðskilið skynhlutum, heldur aðeins að það sé til, rétt eins og skynhlutir; það gæti þess vegna verið alveg eins og skynhlutir. Enda segir Sókrates skömmu síðar (7604-5): „ef þessir hlutir eru ekki til, þá er þessi rökræða til einsk- is“. Platon þarf nú rök til að sýna muninn á frummyndum og skynhlutum. Rökin láta ekki á sér standa. Sókrates byrjar með því að spyrja Simmías hvort við vitum í rauninni hvað hið jafna sjálft sé (74^2-4): 17 í öðru samhengi (65^4-65) hafði Simmías samþykkt að eitthvað væri réttlátt í sjálfu sér, nefnilega réttlætið. Þó voru engin rök tilfærð. A sama stað lagði Sókrates áhcrslu á að við skynjuðum ekki það sem væri réttlátt í sjálfu sér, heldur skildum það aðeins með huganum. 18 Svavar Hrafn Svavarsson (2009) gerir grein fyrir fyrri þýðingum og tiltekur frekari rök fyrir þýð- ingunni að ofan. Platon álítur ekki sjálfsegð frummynda vandkvæðum bundna, a.m.k. ekki áður en hann skrifar Parmenides, sbr. Frede (1988:51-52).
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.