Hugur - 01.06.2008, Qupperneq 74

Hugur - 01.06.2008, Qupperneq 74
72 Svavar Hrafn Svavarsson irnir virðast ýmist vera jafnir eða ójafhir, en það er óbrigðult að hið jafna sjálft virðist vera jafnt. (5) Þessi eiginleiki hins jafna sjálfs (að virðast óbrigðullega vera jafnt) að- greinir það frá venjulegum hlutum og grundvallar þá þekkingu okkar að hið jafna sjálft sé jafnt. (6) Niðurstaðan: Ef hið jafna sjálft er til, er það ólíkt skynhlutum í því að það er þekkjanlegt sem jafnt vegna þess að það virðist óbrigðullega vera jafnt. Athugum nú rökfærsluna bemr. Platon lætur Sókrates byrja (7439-12): [Sókrates:] Við segjum, ekki satt, að eitthvað sé jafnt. Eg á ekki við stokk jafnan stokki eða stein steini eða nokkuð af því tagi, heldur eitthvað ann- að handan alls þessa, hið jafna sjálft. Sókrates leggur hér til að hið jafna sjálft sé ólikt skynhlutum sem eru jafnir. Þetta tvennt er ólíkt og að líkindum er hið jafna sjálft ekki skynjanlegt. Hann leggur einnig til, og tilfærir þannig dæmi um sjálfsegð frummyndar, að hið jafna sjálft sé jafnt. Umsögnin „er jafnt“ getur því átt við tvo ólíka hluti, skynhluti og hið (óskynjanlega) jafna sjálft.17 Þótt almennt sé viðurkennt að Platon leggi hér til að hið jafna sjálft sé ólíkt skynjanlegum jöfnum hlutum, þá hefúr tíðkast að gera h'tið úr sjálfsegð frum- myndarinnar. Það er ástæðulaust, enda er textinn skýr. Platon lýsir oft yfir sjálf- segð frummynda, meira að segja annars staðar í Fœdoni (10004-5; sbr. Ó5d4-6).18 Sókrates heldur áfram (74ai2-bi): [Sókrates:] Ættum við að segja að þetta væri eitthvað eða ekki neitt? [Simmías:] Vissulega ættum við að segja það [að þetta væri eitthvað], við Seif, ábyggilega. Sókrates segir hér að til sé eitthvað sem sé hið jafna sjálft. Þetta er eðlileg leið til að segja á forngrísku að hið jafna sjálft sé til. Þessari staðhæfingu fylgir ekki að hið jafna sjálft sé aðskilið skynhlutum, heldur aðeins að það sé til, rétt eins og skynhlutir; það gæti þess vegna verið alveg eins og skynhlutir. Enda segir Sókrates skömmu síðar (7604-5): „ef þessir hlutir eru ekki til, þá er þessi rökræða til einsk- is“. Platon þarf nú rök til að sýna muninn á frummyndum og skynhlutum. Rökin láta ekki á sér standa. Sókrates byrjar með því að spyrja Simmías hvort við vitum í rauninni hvað hið jafna sjálft sé (74^2-4): 17 í öðru samhengi (65^4-65) hafði Simmías samþykkt að eitthvað væri réttlátt í sjálfu sér, nefnilega réttlætið. Þó voru engin rök tilfærð. A sama stað lagði Sókrates áhcrslu á að við skynjuðum ekki það sem væri réttlátt í sjálfu sér, heldur skildum það aðeins með huganum. 18 Svavar Hrafn Svavarsson (2009) gerir grein fyrir fyrri þýðingum og tiltekur frekari rök fyrir þýð- ingunni að ofan. Platon álítur ekki sjálfsegð frummynda vandkvæðum bundna, a.m.k. ekki áður en hann skrifar Parmenides, sbr. Frede (1988:51-52).
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.