Hugur - 01.06.2008, Síða 74

Hugur - 01.06.2008, Síða 74
72 Svavar Hrafn Svavarsson irnir virðast ýmist vera jafnir eða ójafhir, en það er óbrigðult að hið jafna sjálft virðist vera jafnt. (5) Þessi eiginleiki hins jafna sjálfs (að virðast óbrigðullega vera jafnt) að- greinir það frá venjulegum hlutum og grundvallar þá þekkingu okkar að hið jafna sjálft sé jafnt. (6) Niðurstaðan: Ef hið jafna sjálft er til, er það ólíkt skynhlutum í því að það er þekkjanlegt sem jafnt vegna þess að það virðist óbrigðullega vera jafnt. Athugum nú rökfærsluna bemr. Platon lætur Sókrates byrja (7439-12): [Sókrates:] Við segjum, ekki satt, að eitthvað sé jafnt. Eg á ekki við stokk jafnan stokki eða stein steini eða nokkuð af því tagi, heldur eitthvað ann- að handan alls þessa, hið jafna sjálft. Sókrates leggur hér til að hið jafna sjálft sé ólikt skynhlutum sem eru jafnir. Þetta tvennt er ólíkt og að líkindum er hið jafna sjálft ekki skynjanlegt. Hann leggur einnig til, og tilfærir þannig dæmi um sjálfsegð frummyndar, að hið jafna sjálft sé jafnt. Umsögnin „er jafnt“ getur því átt við tvo ólíka hluti, skynhluti og hið (óskynjanlega) jafna sjálft.17 Þótt almennt sé viðurkennt að Platon leggi hér til að hið jafna sjálft sé ólíkt skynjanlegum jöfnum hlutum, þá hefúr tíðkast að gera h'tið úr sjálfsegð frum- myndarinnar. Það er ástæðulaust, enda er textinn skýr. Platon lýsir oft yfir sjálf- segð frummynda, meira að segja annars staðar í Fœdoni (10004-5; sbr. Ó5d4-6).18 Sókrates heldur áfram (74ai2-bi): [Sókrates:] Ættum við að segja að þetta væri eitthvað eða ekki neitt? [Simmías:] Vissulega ættum við að segja það [að þetta væri eitthvað], við Seif, ábyggilega. Sókrates segir hér að til sé eitthvað sem sé hið jafna sjálft. Þetta er eðlileg leið til að segja á forngrísku að hið jafna sjálft sé til. Þessari staðhæfingu fylgir ekki að hið jafna sjálft sé aðskilið skynhlutum, heldur aðeins að það sé til, rétt eins og skynhlutir; það gæti þess vegna verið alveg eins og skynhlutir. Enda segir Sókrates skömmu síðar (7604-5): „ef þessir hlutir eru ekki til, þá er þessi rökræða til einsk- is“. Platon þarf nú rök til að sýna muninn á frummyndum og skynhlutum. Rökin láta ekki á sér standa. Sókrates byrjar með því að spyrja Simmías hvort við vitum í rauninni hvað hið jafna sjálft sé (74^2-4): 17 í öðru samhengi (65^4-65) hafði Simmías samþykkt að eitthvað væri réttlátt í sjálfu sér, nefnilega réttlætið. Þó voru engin rök tilfærð. A sama stað lagði Sókrates áhcrslu á að við skynjuðum ekki það sem væri réttlátt í sjálfu sér, heldur skildum það aðeins með huganum. 18 Svavar Hrafn Svavarsson (2009) gerir grein fyrir fyrri þýðingum og tiltekur frekari rök fyrir þýð- ingunni að ofan. Platon álítur ekki sjálfsegð frummynda vandkvæðum bundna, a.m.k. ekki áður en hann skrifar Parmenides, sbr. Frede (1988:51-52).
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.