Hugur - 01.06.2008, Page 74

Hugur - 01.06.2008, Page 74
72 Svavar Hrafn Svavarsson irnir virðast ýmist vera jafnir eða ójafhir, en það er óbrigðult að hið jafna sjálft virðist vera jafnt. (5) Þessi eiginleiki hins jafna sjálfs (að virðast óbrigðullega vera jafnt) að- greinir það frá venjulegum hlutum og grundvallar þá þekkingu okkar að hið jafna sjálft sé jafnt. (6) Niðurstaðan: Ef hið jafna sjálft er til, er það ólíkt skynhlutum í því að það er þekkjanlegt sem jafnt vegna þess að það virðist óbrigðullega vera jafnt. Athugum nú rökfærsluna bemr. Platon lætur Sókrates byrja (7439-12): [Sókrates:] Við segjum, ekki satt, að eitthvað sé jafnt. Eg á ekki við stokk jafnan stokki eða stein steini eða nokkuð af því tagi, heldur eitthvað ann- að handan alls þessa, hið jafna sjálft. Sókrates leggur hér til að hið jafna sjálft sé ólikt skynhlutum sem eru jafnir. Þetta tvennt er ólíkt og að líkindum er hið jafna sjálft ekki skynjanlegt. Hann leggur einnig til, og tilfærir þannig dæmi um sjálfsegð frummyndar, að hið jafna sjálft sé jafnt. Umsögnin „er jafnt“ getur því átt við tvo ólíka hluti, skynhluti og hið (óskynjanlega) jafna sjálft.17 Þótt almennt sé viðurkennt að Platon leggi hér til að hið jafna sjálft sé ólíkt skynjanlegum jöfnum hlutum, þá hefúr tíðkast að gera h'tið úr sjálfsegð frum- myndarinnar. Það er ástæðulaust, enda er textinn skýr. Platon lýsir oft yfir sjálf- segð frummynda, meira að segja annars staðar í Fœdoni (10004-5; sbr. Ó5d4-6).18 Sókrates heldur áfram (74ai2-bi): [Sókrates:] Ættum við að segja að þetta væri eitthvað eða ekki neitt? [Simmías:] Vissulega ættum við að segja það [að þetta væri eitthvað], við Seif, ábyggilega. Sókrates segir hér að til sé eitthvað sem sé hið jafna sjálft. Þetta er eðlileg leið til að segja á forngrísku að hið jafna sjálft sé til. Þessari staðhæfingu fylgir ekki að hið jafna sjálft sé aðskilið skynhlutum, heldur aðeins að það sé til, rétt eins og skynhlutir; það gæti þess vegna verið alveg eins og skynhlutir. Enda segir Sókrates skömmu síðar (7604-5): „ef þessir hlutir eru ekki til, þá er þessi rökræða til einsk- is“. Platon þarf nú rök til að sýna muninn á frummyndum og skynhlutum. Rökin láta ekki á sér standa. Sókrates byrjar með því að spyrja Simmías hvort við vitum í rauninni hvað hið jafna sjálft sé (74^2-4): 17 í öðru samhengi (65^4-65) hafði Simmías samþykkt að eitthvað væri réttlátt í sjálfu sér, nefnilega réttlætið. Þó voru engin rök tilfærð. A sama stað lagði Sókrates áhcrslu á að við skynjuðum ekki það sem væri réttlátt í sjálfu sér, heldur skildum það aðeins með huganum. 18 Svavar Hrafn Svavarsson (2009) gerir grein fyrir fyrri þýðingum og tiltekur frekari rök fyrir þýð- ingunni að ofan. Platon álítur ekki sjálfsegð frummynda vandkvæðum bundna, a.m.k. ekki áður en hann skrifar Parmenides, sbr. Frede (1988:51-52).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.