Hugur - 01.06.2008, Page 76

Hugur - 01.06.2008, Page 76
74 Svavar Hrafn Svavarsson Nú er mikilvægt að hafa í huga að Sókrates er enn að svara spurningunni hvaðan við fáum þekkingu á hinu jafna sjálfu. Við fáum ekki þekkinguna með því einu að verða hugsað til hins jafna sjálfs. Utskýringin verður að vísa til munarins á hinu jafna sjálfu og skynjanlegum jöfnum hlutum. Þá kemur útskýring á því að hvaða leyti hið jafna sjálft er frábrugðið skynjanlegum jöfnum hlutum, og hér komum við að kjarna málsins (7407-06): Eða virðist þér þetta ekki vera frábrugðið? Athugaðu málið h'ka á þennan hátt: Gerist ekki stundum að jafnir steinar og stokkar haldist samir en virðist einum jafnir en öðrum ekki? — [Simmías:] Vissulega. - [Sókra- tes:] Hvað þá? Hefur einhvern tíma hent að þér hafi virst hið jafna sjálft ójafnt, eða jöfnuður ójöfnuður? - [Simmías:] Aldrei, Sókrates. - [Sókra- tes:] Þá er þetta tvennt ólíkt, sagði hann, þessir jöfnu hlutir og hið jafna sjálft. - [Simmías:] Þeir virðast mér alls ekki eitt og hið sama, Sókrates. Þessi orðaskipti „eru gríðarlega mikilvæg til skilnings á frummyndakenning- unni“22 og hafa ekki farið varhluta af skýringum heimspekinga hvort heldur forn- aldar eða síðustu ára.23 Þau eiga að skýra muninn á frummyndum og skynhlutum. Og þau virðast segja að munurinn felist í því að skynjanlegir jafnir hlutir virðist ýmist jafnir eða ójafnir en hið jafna sjálft virðist óbrigðullega vera jafnt.24 Platon virðist því gera sér mat úr ágreiningi sýndanna þegar hann kynnir til sögunnar frummyndir. Jöfnuður skynjanlegra jafnra hluta veltur á ólíku sjón- arhorni óhkra einstaldinga. Þannig virðist einum x vera F en öðrum virðist sama x vera ekki-A. Platon hefur nú staðhæft að hið jafna sjálft virðist óbrigðullega jafnt, en skynhlutir virðist brigðuUega jafnir og ójafnir. Þetta er munurinn á hinu jafna sjálfu og skynjanlegum jöfnum hlutum. Hið jafna sjálft býr yfir eiginleika sem skynjanlegir jafnir hlutir búa ekki yfir. Það getur ekki virst okkur vera neitt nema jafnt, andstætt skynhlutum sem geta það og gera. Þessi munur á aftur að út- skýra hvaðan við vitum að hið jafna sjálft sé jafnt. Því hvorttveggja er að Sókrates er enn að svara spurningunni (hvaðan þekkingin á hinu jafna sjálfu komi), enda segir hann rétt strax (7407-9) að það sé örugglega frá þessum jöfnu skynhlutum, sem eru óh'kir hinu jafna sjálfu, sem maður fær pekkinguna á hinu jafna sjálfu. Hann heldur því að við vitum að hið jafna sjálft sé jafnt vegna þess að það virðist óbrigðuhega vera jafnt, ólíkt skynjanlegum jöfnum hlutum. Tvennt þarf að skýra áður en lengra er haldið. Hvað á Platon við þegar hann segir að hið jafna sjálft virðist aldrei vera ójafnt, eða að við upplifum (74^4) það óbrigðuUega sem jafnt? Meinar hann að það sé nauðsynlegur sannleikur að F sjálft virðist vera Fí I samræðunni Prótagórasi (33002-62) segir hann að ekki sé hægt að hugsa um Asjálft öðruvísi en sem A (33007-01): „Þegiðu maður! Hvernig getur nokkuð verið frómt ef ekki hið fróma sjálft." Þessi orðaskipti úr Prótagórasi 22 Svo segir Gallop (1975:121). 23 Elsta varðveitta ritskýringin við þennan stað í Fœdoni er eftir Damaskíos frá kringum 500 e.Kr. 24 Itarlegri greiningu á þessum orðaskiptum, með tilheyrandi tilvísunum, er að finna hjá Gallop (1975:123-25) og Svavari Hrafni Svavarssyni (2009).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.