Hugur - 01.06.2008, Blaðsíða 76

Hugur - 01.06.2008, Blaðsíða 76
74 Svavar Hrafn Svavarsson Nú er mikilvægt að hafa í huga að Sókrates er enn að svara spurningunni hvaðan við fáum þekkingu á hinu jafna sjálfu. Við fáum ekki þekkinguna með því einu að verða hugsað til hins jafna sjálfs. Utskýringin verður að vísa til munarins á hinu jafna sjálfu og skynjanlegum jöfnum hlutum. Þá kemur útskýring á því að hvaða leyti hið jafna sjálft er frábrugðið skynjanlegum jöfnum hlutum, og hér komum við að kjarna málsins (7407-06): Eða virðist þér þetta ekki vera frábrugðið? Athugaðu málið h'ka á þennan hátt: Gerist ekki stundum að jafnir steinar og stokkar haldist samir en virðist einum jafnir en öðrum ekki? — [Simmías:] Vissulega. - [Sókra- tes:] Hvað þá? Hefur einhvern tíma hent að þér hafi virst hið jafna sjálft ójafnt, eða jöfnuður ójöfnuður? - [Simmías:] Aldrei, Sókrates. - [Sókra- tes:] Þá er þetta tvennt ólíkt, sagði hann, þessir jöfnu hlutir og hið jafna sjálft. - [Simmías:] Þeir virðast mér alls ekki eitt og hið sama, Sókrates. Þessi orðaskipti „eru gríðarlega mikilvæg til skilnings á frummyndakenning- unni“22 og hafa ekki farið varhluta af skýringum heimspekinga hvort heldur forn- aldar eða síðustu ára.23 Þau eiga að skýra muninn á frummyndum og skynhlutum. Og þau virðast segja að munurinn felist í því að skynjanlegir jafnir hlutir virðist ýmist jafnir eða ójafnir en hið jafna sjálft virðist óbrigðullega vera jafnt.24 Platon virðist því gera sér mat úr ágreiningi sýndanna þegar hann kynnir til sögunnar frummyndir. Jöfnuður skynjanlegra jafnra hluta veltur á ólíku sjón- arhorni óhkra einstaldinga. Þannig virðist einum x vera F en öðrum virðist sama x vera ekki-A. Platon hefur nú staðhæft að hið jafna sjálft virðist óbrigðullega jafnt, en skynhlutir virðist brigðuUega jafnir og ójafnir. Þetta er munurinn á hinu jafna sjálfu og skynjanlegum jöfnum hlutum. Hið jafna sjálft býr yfir eiginleika sem skynjanlegir jafnir hlutir búa ekki yfir. Það getur ekki virst okkur vera neitt nema jafnt, andstætt skynhlutum sem geta það og gera. Þessi munur á aftur að út- skýra hvaðan við vitum að hið jafna sjálft sé jafnt. Því hvorttveggja er að Sókrates er enn að svara spurningunni (hvaðan þekkingin á hinu jafna sjálfu komi), enda segir hann rétt strax (7407-9) að það sé örugglega frá þessum jöfnu skynhlutum, sem eru óh'kir hinu jafna sjálfu, sem maður fær pekkinguna á hinu jafna sjálfu. Hann heldur því að við vitum að hið jafna sjálft sé jafnt vegna þess að það virðist óbrigðuhega vera jafnt, ólíkt skynjanlegum jöfnum hlutum. Tvennt þarf að skýra áður en lengra er haldið. Hvað á Platon við þegar hann segir að hið jafna sjálft virðist aldrei vera ójafnt, eða að við upplifum (74^4) það óbrigðuUega sem jafnt? Meinar hann að það sé nauðsynlegur sannleikur að F sjálft virðist vera Fí I samræðunni Prótagórasi (33002-62) segir hann að ekki sé hægt að hugsa um Asjálft öðruvísi en sem A (33007-01): „Þegiðu maður! Hvernig getur nokkuð verið frómt ef ekki hið fróma sjálft." Þessi orðaskipti úr Prótagórasi 22 Svo segir Gallop (1975:121). 23 Elsta varðveitta ritskýringin við þennan stað í Fœdoni er eftir Damaskíos frá kringum 500 e.Kr. 24 Itarlegri greiningu á þessum orðaskiptum, með tilheyrandi tilvísunum, er að finna hjá Gallop (1975:123-25) og Svavari Hrafni Svavarssyni (2009).
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.