Hugur - 01.06.2008, Side 79

Hugur - 01.06.2008, Side 79
Stokkar og steinar Platons 77 að skynjanlegir hlutir séu jafnir einum hlut og ójafnir öðrum; Platon er einfaldlega ekki að tala um sýndir samkvæmt túlkun Murphys. Og hvers vegna ætti Platon að segja að skynhlutir virðist vera jafnir einum hlut og ójafnir öðrum ef skoðun hans er sú að þeir séu jafnir einum hlut og ójafnir öðrum? Murphy verður að skilja sögina fainespai öðruvísi, ekki sem virðast vera heldur sem vera Ijóslega. Og þetta hafa flestir túlkendur gert.35 Gríska sögnin er tvíræð. Hún getur bæði merkt virðast vera og vera Ijóslega. Venjulega leysist úr tvíræðninni á þann hátt að sögnin stýrir ýmist nafnhætti (virðast vera) eða lýsingarhætti (vera ljóslega). Hér stýrir hún hvorugu. Þess vegna leyfast báðar túlkunarleiðirnar. Athugum nú seinni möguleikann, að sögnin merki vera Ijðslega. Við sjáum innan tíðar að hann hlýtur að vera rangur, því Platon sjálf- ur kynnir til sögunnar týnda nafnháttinn þegar hann tekur saman rökfærslu sína skömmu síðar. En áður en við víkjum að þessum textafræðilegu rökum verður að kanna heim- spekileg rök Murphys fyrir því að hafna þeirri túlkun sem ég setti fram. Sam- kvæmt henni væri aðeins rétt að álykta - að dómi Murphys - að einhver hefði rangt fyrir sér, en ekki það sem Platon vildi sýna, að það væri í raun munur á hinu jafna sjálfu og skynjanlegum jöfnum hlutum, og að þessi munur væri að skynjanlegir jafnir hlutir væru bæði jafnir og ójafnir, en hið jafna sjálft væri bara jafnt.36 Nú efast enginn um að Platon vilji gera greinarmun á skynjanlegum jöfnum hlutum og hinu jafna sjálfu. Og greinarmunur er gerður samkvæmt báðum túlk- unarleiðum. Minn greinarmunur er sá að skynjanlegir jafnir hlutir virðast vera ýmist jafnir eða ójafnir, en hið jafna sjálft virðist óbrigðullega vera jafnt. Greinar- munur Murphys er sá að skynjanlegir jafnir hlutir séu ljóslega jafnir og ójafnir, en hið jafna sjálft sé ljóslega jafnt. Það sem fyrri túlkunin hefur umfram hina síðari er að hún veitir svar við spurningunni hvaðan við fáum þekkingu á hinu jafna sjálfu, hvað það sé, þ.e.a.s með því að hið jafna sjálft virðist óbrigðuflega vera jafnt. Þegar stokkar og steinar virðast okkur vera ójafnir (eða jafnir) gemr okkur skjöpl- ast. Þegar hið jafna sjálft virðist okkur vera jafnt getur okkur ekki skjöplast. Hér hvílir mikilvægi greinarmunarins: vitsmunaleg tengsl okkar við þessar sýndir eru óh'k, hvernig við upplifum hið jafna sjálft ogjafna skynjanlega hluti. Það sem máli skiptir á þessum stað í rökræðunni er þekkingin, ekki verufræðileg staða frum- mynda og skynjanlegra hluta, því Platon er hér að svara spurningunni hvernig við vitum að hið jafna sjálft sé jafnt.37 En þessar heimspekilegu ástæður gegn túlkun Murphys em óþarfar, því týndi nafnhátturinn skýmr upp koflinum hjá Platoni örfltlu síðar, þegar hann tekur saman mál sitt. Höldum áfram með orðaskipti Sókratesar og Simmíasar. I flnum 7407-03 ítrekar Sókrates að skynhlutir minni mann á fmmmyndir, en hann segir (74d4“7): 35 Það er fljótlegra að telja upp þá sem eru andsnúnir túlkun Murphys: White (1987: 200), (1992: 280-85) °g Penner (1987). 36 Sbr. Bostock (1986: 73) and Rowe (1988:170). 37 Itarlegri greinargerð fyrir þessum rökum er að finna hjá Svavari Hrafni Svavarssyni (2009).
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.