Hugur - 01.06.2008, Síða 79

Hugur - 01.06.2008, Síða 79
Stokkar og steinar Platons 77 að skynjanlegir hlutir séu jafnir einum hlut og ójafnir öðrum; Platon er einfaldlega ekki að tala um sýndir samkvæmt túlkun Murphys. Og hvers vegna ætti Platon að segja að skynhlutir virðist vera jafnir einum hlut og ójafnir öðrum ef skoðun hans er sú að þeir séu jafnir einum hlut og ójafnir öðrum? Murphy verður að skilja sögina fainespai öðruvísi, ekki sem virðast vera heldur sem vera Ijóslega. Og þetta hafa flestir túlkendur gert.35 Gríska sögnin er tvíræð. Hún getur bæði merkt virðast vera og vera Ijóslega. Venjulega leysist úr tvíræðninni á þann hátt að sögnin stýrir ýmist nafnhætti (virðast vera) eða lýsingarhætti (vera ljóslega). Hér stýrir hún hvorugu. Þess vegna leyfast báðar túlkunarleiðirnar. Athugum nú seinni möguleikann, að sögnin merki vera Ijðslega. Við sjáum innan tíðar að hann hlýtur að vera rangur, því Platon sjálf- ur kynnir til sögunnar týnda nafnháttinn þegar hann tekur saman rökfærslu sína skömmu síðar. En áður en við víkjum að þessum textafræðilegu rökum verður að kanna heim- spekileg rök Murphys fyrir því að hafna þeirri túlkun sem ég setti fram. Sam- kvæmt henni væri aðeins rétt að álykta - að dómi Murphys - að einhver hefði rangt fyrir sér, en ekki það sem Platon vildi sýna, að það væri í raun munur á hinu jafna sjálfu og skynjanlegum jöfnum hlutum, og að þessi munur væri að skynjanlegir jafnir hlutir væru bæði jafnir og ójafnir, en hið jafna sjálft væri bara jafnt.36 Nú efast enginn um að Platon vilji gera greinarmun á skynjanlegum jöfnum hlutum og hinu jafna sjálfu. Og greinarmunur er gerður samkvæmt báðum túlk- unarleiðum. Minn greinarmunur er sá að skynjanlegir jafnir hlutir virðast vera ýmist jafnir eða ójafnir, en hið jafna sjálft virðist óbrigðullega vera jafnt. Greinar- munur Murphys er sá að skynjanlegir jafnir hlutir séu ljóslega jafnir og ójafnir, en hið jafna sjálft sé ljóslega jafnt. Það sem fyrri túlkunin hefur umfram hina síðari er að hún veitir svar við spurningunni hvaðan við fáum þekkingu á hinu jafna sjálfu, hvað það sé, þ.e.a.s með því að hið jafna sjálft virðist óbrigðuflega vera jafnt. Þegar stokkar og steinar virðast okkur vera ójafnir (eða jafnir) gemr okkur skjöpl- ast. Þegar hið jafna sjálft virðist okkur vera jafnt getur okkur ekki skjöplast. Hér hvílir mikilvægi greinarmunarins: vitsmunaleg tengsl okkar við þessar sýndir eru óh'k, hvernig við upplifum hið jafna sjálft ogjafna skynjanlega hluti. Það sem máli skiptir á þessum stað í rökræðunni er þekkingin, ekki verufræðileg staða frum- mynda og skynjanlegra hluta, því Platon er hér að svara spurningunni hvernig við vitum að hið jafna sjálft sé jafnt.37 En þessar heimspekilegu ástæður gegn túlkun Murphys em óþarfar, því týndi nafnhátturinn skýmr upp koflinum hjá Platoni örfltlu síðar, þegar hann tekur saman mál sitt. Höldum áfram með orðaskipti Sókratesar og Simmíasar. I flnum 7407-03 ítrekar Sókrates að skynhlutir minni mann á fmmmyndir, en hann segir (74d4“7): 35 Það er fljótlegra að telja upp þá sem eru andsnúnir túlkun Murphys: White (1987: 200), (1992: 280-85) °g Penner (1987). 36 Sbr. Bostock (1986: 73) and Rowe (1988:170). 37 Itarlegri greinargerð fyrir þessum rökum er að finna hjá Svavari Hrafni Svavarssyni (2009).
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.