Hugur - 01.06.2008, Page 79

Hugur - 01.06.2008, Page 79
Stokkar og steinar Platons 77 að skynjanlegir hlutir séu jafnir einum hlut og ójafnir öðrum; Platon er einfaldlega ekki að tala um sýndir samkvæmt túlkun Murphys. Og hvers vegna ætti Platon að segja að skynhlutir virðist vera jafnir einum hlut og ójafnir öðrum ef skoðun hans er sú að þeir séu jafnir einum hlut og ójafnir öðrum? Murphy verður að skilja sögina fainespai öðruvísi, ekki sem virðast vera heldur sem vera Ijóslega. Og þetta hafa flestir túlkendur gert.35 Gríska sögnin er tvíræð. Hún getur bæði merkt virðast vera og vera Ijóslega. Venjulega leysist úr tvíræðninni á þann hátt að sögnin stýrir ýmist nafnhætti (virðast vera) eða lýsingarhætti (vera ljóslega). Hér stýrir hún hvorugu. Þess vegna leyfast báðar túlkunarleiðirnar. Athugum nú seinni möguleikann, að sögnin merki vera Ijðslega. Við sjáum innan tíðar að hann hlýtur að vera rangur, því Platon sjálf- ur kynnir til sögunnar týnda nafnháttinn þegar hann tekur saman rökfærslu sína skömmu síðar. En áður en við víkjum að þessum textafræðilegu rökum verður að kanna heim- spekileg rök Murphys fyrir því að hafna þeirri túlkun sem ég setti fram. Sam- kvæmt henni væri aðeins rétt að álykta - að dómi Murphys - að einhver hefði rangt fyrir sér, en ekki það sem Platon vildi sýna, að það væri í raun munur á hinu jafna sjálfu og skynjanlegum jöfnum hlutum, og að þessi munur væri að skynjanlegir jafnir hlutir væru bæði jafnir og ójafnir, en hið jafna sjálft væri bara jafnt.36 Nú efast enginn um að Platon vilji gera greinarmun á skynjanlegum jöfnum hlutum og hinu jafna sjálfu. Og greinarmunur er gerður samkvæmt báðum túlk- unarleiðum. Minn greinarmunur er sá að skynjanlegir jafnir hlutir virðast vera ýmist jafnir eða ójafnir, en hið jafna sjálft virðist óbrigðullega vera jafnt. Greinar- munur Murphys er sá að skynjanlegir jafnir hlutir séu ljóslega jafnir og ójafnir, en hið jafna sjálft sé ljóslega jafnt. Það sem fyrri túlkunin hefur umfram hina síðari er að hún veitir svar við spurningunni hvaðan við fáum þekkingu á hinu jafna sjálfu, hvað það sé, þ.e.a.s með því að hið jafna sjálft virðist óbrigðuflega vera jafnt. Þegar stokkar og steinar virðast okkur vera ójafnir (eða jafnir) gemr okkur skjöpl- ast. Þegar hið jafna sjálft virðist okkur vera jafnt getur okkur ekki skjöplast. Hér hvílir mikilvægi greinarmunarins: vitsmunaleg tengsl okkar við þessar sýndir eru óh'k, hvernig við upplifum hið jafna sjálft ogjafna skynjanlega hluti. Það sem máli skiptir á þessum stað í rökræðunni er þekkingin, ekki verufræðileg staða frum- mynda og skynjanlegra hluta, því Platon er hér að svara spurningunni hvernig við vitum að hið jafna sjálft sé jafnt.37 En þessar heimspekilegu ástæður gegn túlkun Murphys em óþarfar, því týndi nafnhátturinn skýmr upp koflinum hjá Platoni örfltlu síðar, þegar hann tekur saman mál sitt. Höldum áfram með orðaskipti Sókratesar og Simmíasar. I flnum 7407-03 ítrekar Sókrates að skynhlutir minni mann á fmmmyndir, en hann segir (74d4“7): 35 Það er fljótlegra að telja upp þá sem eru andsnúnir túlkun Murphys: White (1987: 200), (1992: 280-85) °g Penner (1987). 36 Sbr. Bostock (1986: 73) and Rowe (1988:170). 37 Itarlegri greinargerð fyrir þessum rökum er að finna hjá Svavari Hrafni Svavarssyni (2009).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.