Hugur - 01.06.2008, Qupperneq 79

Hugur - 01.06.2008, Qupperneq 79
Stokkar og steinar Platons 77 að skynjanlegir hlutir séu jafnir einum hlut og ójafnir öðrum; Platon er einfaldlega ekki að tala um sýndir samkvæmt túlkun Murphys. Og hvers vegna ætti Platon að segja að skynhlutir virðist vera jafnir einum hlut og ójafnir öðrum ef skoðun hans er sú að þeir séu jafnir einum hlut og ójafnir öðrum? Murphy verður að skilja sögina fainespai öðruvísi, ekki sem virðast vera heldur sem vera Ijóslega. Og þetta hafa flestir túlkendur gert.35 Gríska sögnin er tvíræð. Hún getur bæði merkt virðast vera og vera Ijóslega. Venjulega leysist úr tvíræðninni á þann hátt að sögnin stýrir ýmist nafnhætti (virðast vera) eða lýsingarhætti (vera ljóslega). Hér stýrir hún hvorugu. Þess vegna leyfast báðar túlkunarleiðirnar. Athugum nú seinni möguleikann, að sögnin merki vera Ijðslega. Við sjáum innan tíðar að hann hlýtur að vera rangur, því Platon sjálf- ur kynnir til sögunnar týnda nafnháttinn þegar hann tekur saman rökfærslu sína skömmu síðar. En áður en við víkjum að þessum textafræðilegu rökum verður að kanna heim- spekileg rök Murphys fyrir því að hafna þeirri túlkun sem ég setti fram. Sam- kvæmt henni væri aðeins rétt að álykta - að dómi Murphys - að einhver hefði rangt fyrir sér, en ekki það sem Platon vildi sýna, að það væri í raun munur á hinu jafna sjálfu og skynjanlegum jöfnum hlutum, og að þessi munur væri að skynjanlegir jafnir hlutir væru bæði jafnir og ójafnir, en hið jafna sjálft væri bara jafnt.36 Nú efast enginn um að Platon vilji gera greinarmun á skynjanlegum jöfnum hlutum og hinu jafna sjálfu. Og greinarmunur er gerður samkvæmt báðum túlk- unarleiðum. Minn greinarmunur er sá að skynjanlegir jafnir hlutir virðast vera ýmist jafnir eða ójafnir, en hið jafna sjálft virðist óbrigðullega vera jafnt. Greinar- munur Murphys er sá að skynjanlegir jafnir hlutir séu ljóslega jafnir og ójafnir, en hið jafna sjálft sé ljóslega jafnt. Það sem fyrri túlkunin hefur umfram hina síðari er að hún veitir svar við spurningunni hvaðan við fáum þekkingu á hinu jafna sjálfu, hvað það sé, þ.e.a.s með því að hið jafna sjálft virðist óbrigðuflega vera jafnt. Þegar stokkar og steinar virðast okkur vera ójafnir (eða jafnir) gemr okkur skjöpl- ast. Þegar hið jafna sjálft virðist okkur vera jafnt getur okkur ekki skjöplast. Hér hvílir mikilvægi greinarmunarins: vitsmunaleg tengsl okkar við þessar sýndir eru óh'k, hvernig við upplifum hið jafna sjálft ogjafna skynjanlega hluti. Það sem máli skiptir á þessum stað í rökræðunni er þekkingin, ekki verufræðileg staða frum- mynda og skynjanlegra hluta, því Platon er hér að svara spurningunni hvernig við vitum að hið jafna sjálft sé jafnt.37 En þessar heimspekilegu ástæður gegn túlkun Murphys em óþarfar, því týndi nafnhátturinn skýmr upp koflinum hjá Platoni örfltlu síðar, þegar hann tekur saman mál sitt. Höldum áfram með orðaskipti Sókratesar og Simmíasar. I flnum 7407-03 ítrekar Sókrates að skynhlutir minni mann á fmmmyndir, en hann segir (74d4“7): 35 Það er fljótlegra að telja upp þá sem eru andsnúnir túlkun Murphys: White (1987: 200), (1992: 280-85) °g Penner (1987). 36 Sbr. Bostock (1986: 73) and Rowe (1988:170). 37 Itarlegri greinargerð fyrir þessum rökum er að finna hjá Svavari Hrafni Svavarssyni (2009).
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.