Hugur - 01.06.2008, Side 89

Hugur - 01.06.2008, Side 89
Skilið á milli 8 7 Agreiningur Ef við hverfum aftur til þeirra Guddu og Gvendar í sófanum vakna tvær spurn- ingar. Fyrst getum við spurt hvort þau greini raunverulega á þegar annað þeirra segir skemmtiþáttinn fyndinn og hitt segir hann ófyndinn. Ef svarið við því er jákvætt er svo rétt að spyrja hvort ágreiningurinn sé villulaus. Til að byrja með skulum við gera ráð fyrir að hér sé ágreiningur á ferðinni. Staðhæfingar Guddu og Gvendar eru sem sagt ósamrýmanlegar. Þá er eðlilegt að spyrja: Er það mögulegt að ágreiningur þeirra sé villulaus, það er að hvorki Gvendur né Gudda hafi rangt fyrir sér? Eitt mögulegt svar er auðvitað að hafna því að ágreiningur geti verið villulaus og segja að annað hvort Gvendur eða Gudda hljóti að hafa rangt fyrir sér. Sh'ka afstöðu má til dæmis byggja á hluthyggju (e. objectivism) um fyndni. Hluthyggja um tiltekið fyrirbæri er sú kenning að það hvort fyrirbærið er til og/eða hvernig það er velti ekki á hugsunum okkar um það. Hluthyggja um fjöll (sem er líklega fremur útbreidd kenning) er til dæmis sú kenning að fjöllin séu til óháð því hvort við vitum af þeim eða höldum að þau séu til, þau hafi verið til löngu áður en við urðum til og fórum að hugsa um fjöll og að þau geti haldið áfram að vera til jafnvel þótt enginn verði til staðar til að hugsa um þau. Hluthyggja um fyndni er þá sú kenning að það hvort eitthvað sé fyndið, eins og tiltekinn brandari eða skemmtiþáttur, sé óháð því hvort einhverjum finnist það fyndið. Þá er umræddur skemmtiþáttur einfaldlega annað hvort fyndinn eða ófyndinn, óháð því hvernig Gudda eða Gvendur bregst við honum. Það hvort þátturinn er fyndinn er hlið- stætt við eiginleika eins og lengd hans í mínútum sem er óháð því hvað þau Gvendur og Gudda telja að þátturinn hafi staðið lengi. Rétt eins og annað þeirra hlýtur að hafa rangt fyrir sér ef Gvendur segir þáttinn hafa staðið í 30 mínútur og Gudda segir að svo sé ekki hlýtur annað þeirra að hafa rangt fyrir sér um það hvort þátturinn er fyndinn. Stærsti gallinn á hluthyggjunni sem svari í þessu tilfelli er að hún er ekki sérlega sannfærandi. Erum við tilbúin að samþykkja að það sé með öllu óháð hugarfari Gvendar og Guddu, eða „greypt í stein“, hvort skemmtiþátturinn er fyndinn eða ekki?Ætti þetta að gilda um alla aðra eiginleika h'ka? Er það h'ka hlutlægt hvort sófinn sem Gudda og Gvendur sitja í er þægilegur eða hvort poppkornið sem þau borða er hæfilega salt? Ef hluthyggja er alltaf svarið er afleiðingin höfnun á öllum huglægum eiginleikum sem er ekki mjög trúverðug niðurstaða. Og ef hluthyggja er ekki alltaf svarið þótt hún sé það þegar fyndni á í hlut eigum við enn eftir að gera grein fyrir því hvernig leysa skal það er virðist vera villulaus ágreiningur um þá eiginleika sem ekki eru hlutlægir. Hluthyggjunni er þar með hafnað sem heppilegri lausn. Önnur leið til að útiloka að ágreiningur Guddu og Gvendar sé villulaus er nokkuð sem ég hef kallað einveldishyggju. Hugsum okkur að Gvendur sé kóngur og fái að ráða öllu, líka því hvað er fyndið og hvað ekki. Það sem er fyndið er samkvæmt skilgreiningu hvaðeina sem kitlar hláturtaugar Gvendar og hann telur
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.