Hugur - 01.06.2008, Qupperneq 89

Hugur - 01.06.2008, Qupperneq 89
Skilið á milli 8 7 Agreiningur Ef við hverfum aftur til þeirra Guddu og Gvendar í sófanum vakna tvær spurn- ingar. Fyrst getum við spurt hvort þau greini raunverulega á þegar annað þeirra segir skemmtiþáttinn fyndinn og hitt segir hann ófyndinn. Ef svarið við því er jákvætt er svo rétt að spyrja hvort ágreiningurinn sé villulaus. Til að byrja með skulum við gera ráð fyrir að hér sé ágreiningur á ferðinni. Staðhæfingar Guddu og Gvendar eru sem sagt ósamrýmanlegar. Þá er eðlilegt að spyrja: Er það mögulegt að ágreiningur þeirra sé villulaus, það er að hvorki Gvendur né Gudda hafi rangt fyrir sér? Eitt mögulegt svar er auðvitað að hafna því að ágreiningur geti verið villulaus og segja að annað hvort Gvendur eða Gudda hljóti að hafa rangt fyrir sér. Sh'ka afstöðu má til dæmis byggja á hluthyggju (e. objectivism) um fyndni. Hluthyggja um tiltekið fyrirbæri er sú kenning að það hvort fyrirbærið er til og/eða hvernig það er velti ekki á hugsunum okkar um það. Hluthyggja um fjöll (sem er líklega fremur útbreidd kenning) er til dæmis sú kenning að fjöllin séu til óháð því hvort við vitum af þeim eða höldum að þau séu til, þau hafi verið til löngu áður en við urðum til og fórum að hugsa um fjöll og að þau geti haldið áfram að vera til jafnvel þótt enginn verði til staðar til að hugsa um þau. Hluthyggja um fyndni er þá sú kenning að það hvort eitthvað sé fyndið, eins og tiltekinn brandari eða skemmtiþáttur, sé óháð því hvort einhverjum finnist það fyndið. Þá er umræddur skemmtiþáttur einfaldlega annað hvort fyndinn eða ófyndinn, óháð því hvernig Gudda eða Gvendur bregst við honum. Það hvort þátturinn er fyndinn er hlið- stætt við eiginleika eins og lengd hans í mínútum sem er óháð því hvað þau Gvendur og Gudda telja að þátturinn hafi staðið lengi. Rétt eins og annað þeirra hlýtur að hafa rangt fyrir sér ef Gvendur segir þáttinn hafa staðið í 30 mínútur og Gudda segir að svo sé ekki hlýtur annað þeirra að hafa rangt fyrir sér um það hvort þátturinn er fyndinn. Stærsti gallinn á hluthyggjunni sem svari í þessu tilfelli er að hún er ekki sérlega sannfærandi. Erum við tilbúin að samþykkja að það sé með öllu óháð hugarfari Gvendar og Guddu, eða „greypt í stein“, hvort skemmtiþátturinn er fyndinn eða ekki?Ætti þetta að gilda um alla aðra eiginleika h'ka? Er það h'ka hlutlægt hvort sófinn sem Gudda og Gvendur sitja í er þægilegur eða hvort poppkornið sem þau borða er hæfilega salt? Ef hluthyggja er alltaf svarið er afleiðingin höfnun á öllum huglægum eiginleikum sem er ekki mjög trúverðug niðurstaða. Og ef hluthyggja er ekki alltaf svarið þótt hún sé það þegar fyndni á í hlut eigum við enn eftir að gera grein fyrir því hvernig leysa skal það er virðist vera villulaus ágreiningur um þá eiginleika sem ekki eru hlutlægir. Hluthyggjunni er þar með hafnað sem heppilegri lausn. Önnur leið til að útiloka að ágreiningur Guddu og Gvendar sé villulaus er nokkuð sem ég hef kallað einveldishyggju. Hugsum okkur að Gvendur sé kóngur og fái að ráða öllu, líka því hvað er fyndið og hvað ekki. Það sem er fyndið er samkvæmt skilgreiningu hvaðeina sem kitlar hláturtaugar Gvendar og hann telur
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.