Hugur - 01.06.2008, Page 89

Hugur - 01.06.2008, Page 89
Skilið á milli 8 7 Agreiningur Ef við hverfum aftur til þeirra Guddu og Gvendar í sófanum vakna tvær spurn- ingar. Fyrst getum við spurt hvort þau greini raunverulega á þegar annað þeirra segir skemmtiþáttinn fyndinn og hitt segir hann ófyndinn. Ef svarið við því er jákvætt er svo rétt að spyrja hvort ágreiningurinn sé villulaus. Til að byrja með skulum við gera ráð fyrir að hér sé ágreiningur á ferðinni. Staðhæfingar Guddu og Gvendar eru sem sagt ósamrýmanlegar. Þá er eðlilegt að spyrja: Er það mögulegt að ágreiningur þeirra sé villulaus, það er að hvorki Gvendur né Gudda hafi rangt fyrir sér? Eitt mögulegt svar er auðvitað að hafna því að ágreiningur geti verið villulaus og segja að annað hvort Gvendur eða Gudda hljóti að hafa rangt fyrir sér. Sh'ka afstöðu má til dæmis byggja á hluthyggju (e. objectivism) um fyndni. Hluthyggja um tiltekið fyrirbæri er sú kenning að það hvort fyrirbærið er til og/eða hvernig það er velti ekki á hugsunum okkar um það. Hluthyggja um fjöll (sem er líklega fremur útbreidd kenning) er til dæmis sú kenning að fjöllin séu til óháð því hvort við vitum af þeim eða höldum að þau séu til, þau hafi verið til löngu áður en við urðum til og fórum að hugsa um fjöll og að þau geti haldið áfram að vera til jafnvel þótt enginn verði til staðar til að hugsa um þau. Hluthyggja um fyndni er þá sú kenning að það hvort eitthvað sé fyndið, eins og tiltekinn brandari eða skemmtiþáttur, sé óháð því hvort einhverjum finnist það fyndið. Þá er umræddur skemmtiþáttur einfaldlega annað hvort fyndinn eða ófyndinn, óháð því hvernig Gudda eða Gvendur bregst við honum. Það hvort þátturinn er fyndinn er hlið- stætt við eiginleika eins og lengd hans í mínútum sem er óháð því hvað þau Gvendur og Gudda telja að þátturinn hafi staðið lengi. Rétt eins og annað þeirra hlýtur að hafa rangt fyrir sér ef Gvendur segir þáttinn hafa staðið í 30 mínútur og Gudda segir að svo sé ekki hlýtur annað þeirra að hafa rangt fyrir sér um það hvort þátturinn er fyndinn. Stærsti gallinn á hluthyggjunni sem svari í þessu tilfelli er að hún er ekki sérlega sannfærandi. Erum við tilbúin að samþykkja að það sé með öllu óháð hugarfari Gvendar og Guddu, eða „greypt í stein“, hvort skemmtiþátturinn er fyndinn eða ekki?Ætti þetta að gilda um alla aðra eiginleika h'ka? Er það h'ka hlutlægt hvort sófinn sem Gudda og Gvendur sitja í er þægilegur eða hvort poppkornið sem þau borða er hæfilega salt? Ef hluthyggja er alltaf svarið er afleiðingin höfnun á öllum huglægum eiginleikum sem er ekki mjög trúverðug niðurstaða. Og ef hluthyggja er ekki alltaf svarið þótt hún sé það þegar fyndni á í hlut eigum við enn eftir að gera grein fyrir því hvernig leysa skal það er virðist vera villulaus ágreiningur um þá eiginleika sem ekki eru hlutlægir. Hluthyggjunni er þar með hafnað sem heppilegri lausn. Önnur leið til að útiloka að ágreiningur Guddu og Gvendar sé villulaus er nokkuð sem ég hef kallað einveldishyggju. Hugsum okkur að Gvendur sé kóngur og fái að ráða öllu, líka því hvað er fyndið og hvað ekki. Það sem er fyndið er samkvæmt skilgreiningu hvaðeina sem kitlar hláturtaugar Gvendar og hann telur
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.