Hugur - 01.06.2008, Page 92

Hugur - 01.06.2008, Page 92
90 Eyja Margrét Brynjarsdóttir Sú afstæðiskenning sem miðað er við þarf þó ekki að fjalla beint um sannleik- ann heldur getur hún snúist um það sem oft er sagt að sannar staðhæfingar vísi til; staðreyndir. Dæmi um þessa leið má finna í grein Iris Einheuser, „Three Forms of Truth-Relativism'V' Samkvæmt Einheuser eru sumar staðreyndir svokallaðar huglægar staðreyndir (e. subjectivefacts) og þær greinast frá hlutlægum staðreynd- um. Hlutlægar staðreyndir ráðast af samsetningu heimsins og fjalla ekki um það sem er huglægt nema á sértæku formi. Ef fyndni er huglægur eiginleiki er þannig ekki til nein almenn hludæg staðreynd um það hvort skemmtiþátturinn títtnefndi sé fyndinn eða ekki. Hins vegar eru til sértækarhlnúxgzr staðreyndir á borð við þá að Gvendi þyki þátturinn fyndinn og að Guddu þyki þátturinn ekki fyndinn. Huglægu staðreyndirnar sem Einheuser lýsir ráðast ekki aðeins af því hvernig heimurinn er heldur jafnframt af sjónarhorni hugsandi veru (eða hóps af hugs- andi verum). Huglægar staðreyndir eru því afstæðar við skynjandi eða hugsandi veru og þannig óh'kar hlutlægum, algildum staðreyndum. Þannig getur sú hug- læga staðreynd að skemmtiþátturinn sé fyndinn, frá sjónarhorni Gvendar, verið til samhliða þeirri huglægu staðreynd að þátturinn sé ekki fyndinn, frá sjónarhorni Guddu. Það sem Gvendur og Gudda staðhæfa er ósamrýmanlegt vegna þess að það gæti ekki hvort tveggja vísað til hlutiægra staðreynda og verið satt. Þar af leiðandi er um ágreining að ræða. Hins vegar er ágreiningurinn villulaus þar sem sjónarhornin eru mismunandi og hvor staðhæfingin um sig getur vísað til stað- reyndar sé gengið út frá réttu sjónarhorni. Með sértækum afstæðiskenningum á borð við þær sem ég hef lýst hér má skil- greina huglæga eiginleika á eftirfarandi hátt: Eiginleiki er huglægur ef og aðeins ef sannleikur um það hvort hlutur hafi hann til að bera er afstæður við huglægt sjónarhorn þess einstaklings eða hóps sem setur fram þá staðhæfingu að hlut- urinn hafi eiginleikann eða ef staðreyndir um það hvort hlutur hafi hann til að bera eru afstæðar á sama hátt. Einn helsti kosmrinn við kenningu á borð við þessa er að hún viðheldur mögu- leikanum á villulausum ágreiningi og þannig þeirri að því er virðist útbreiddu tilfinningu að slíkur ágreiningur sé mögulegur um tiltekna hluti. Hins vegar er ýmislegt við afstæðiskenningu um sannleika og staðreyndir sem erfitt kann að vera að fella sig við. Það virðist brjóta í bága við þá hversdagslegu og einfoldu mynd af sannleikanum sem Þorsteinn Gylfason lýsir að eitthvað geti bæði verið satt og ósatt, jafnvel þótt aðeins sé um að ræða afmarkað svið veruleikans. Sömu sögu má segja um staðreyndir: Hvað í ósköpunum er huglæg staðreynd og hvað á hún skylt með því sem við venjulega köllum staðreyndir? Því er rétt að reyna til þrautar að finna leið til að gera grein fyrir huglægum eiginleikum án þess að þeir séu látnir hvíla á afstæðum sannleika eða staðreyndum. ii Einheuser 2008.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.