Hugur - 01.06.2008, Qupperneq 92

Hugur - 01.06.2008, Qupperneq 92
90 Eyja Margrét Brynjarsdóttir Sú afstæðiskenning sem miðað er við þarf þó ekki að fjalla beint um sannleik- ann heldur getur hún snúist um það sem oft er sagt að sannar staðhæfingar vísi til; staðreyndir. Dæmi um þessa leið má finna í grein Iris Einheuser, „Three Forms of Truth-Relativism'V' Samkvæmt Einheuser eru sumar staðreyndir svokallaðar huglægar staðreyndir (e. subjectivefacts) og þær greinast frá hlutlægum staðreynd- um. Hlutlægar staðreyndir ráðast af samsetningu heimsins og fjalla ekki um það sem er huglægt nema á sértæku formi. Ef fyndni er huglægur eiginleiki er þannig ekki til nein almenn hludæg staðreynd um það hvort skemmtiþátturinn títtnefndi sé fyndinn eða ekki. Hins vegar eru til sértækarhlnúxgzr staðreyndir á borð við þá að Gvendi þyki þátturinn fyndinn og að Guddu þyki þátturinn ekki fyndinn. Huglægu staðreyndirnar sem Einheuser lýsir ráðast ekki aðeins af því hvernig heimurinn er heldur jafnframt af sjónarhorni hugsandi veru (eða hóps af hugs- andi verum). Huglægar staðreyndir eru því afstæðar við skynjandi eða hugsandi veru og þannig óh'kar hlutlægum, algildum staðreyndum. Þannig getur sú hug- læga staðreynd að skemmtiþátturinn sé fyndinn, frá sjónarhorni Gvendar, verið til samhliða þeirri huglægu staðreynd að þátturinn sé ekki fyndinn, frá sjónarhorni Guddu. Það sem Gvendur og Gudda staðhæfa er ósamrýmanlegt vegna þess að það gæti ekki hvort tveggja vísað til hlutiægra staðreynda og verið satt. Þar af leiðandi er um ágreining að ræða. Hins vegar er ágreiningurinn villulaus þar sem sjónarhornin eru mismunandi og hvor staðhæfingin um sig getur vísað til stað- reyndar sé gengið út frá réttu sjónarhorni. Með sértækum afstæðiskenningum á borð við þær sem ég hef lýst hér má skil- greina huglæga eiginleika á eftirfarandi hátt: Eiginleiki er huglægur ef og aðeins ef sannleikur um það hvort hlutur hafi hann til að bera er afstæður við huglægt sjónarhorn þess einstaklings eða hóps sem setur fram þá staðhæfingu að hlut- urinn hafi eiginleikann eða ef staðreyndir um það hvort hlutur hafi hann til að bera eru afstæðar á sama hátt. Einn helsti kosmrinn við kenningu á borð við þessa er að hún viðheldur mögu- leikanum á villulausum ágreiningi og þannig þeirri að því er virðist útbreiddu tilfinningu að slíkur ágreiningur sé mögulegur um tiltekna hluti. Hins vegar er ýmislegt við afstæðiskenningu um sannleika og staðreyndir sem erfitt kann að vera að fella sig við. Það virðist brjóta í bága við þá hversdagslegu og einfoldu mynd af sannleikanum sem Þorsteinn Gylfason lýsir að eitthvað geti bæði verið satt og ósatt, jafnvel þótt aðeins sé um að ræða afmarkað svið veruleikans. Sömu sögu má segja um staðreyndir: Hvað í ósköpunum er huglæg staðreynd og hvað á hún skylt með því sem við venjulega köllum staðreyndir? Því er rétt að reyna til þrautar að finna leið til að gera grein fyrir huglægum eiginleikum án þess að þeir séu látnir hvíla á afstæðum sannleika eða staðreyndum. ii Einheuser 2008.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.