Hugur - 01.06.2008, Síða 92

Hugur - 01.06.2008, Síða 92
90 Eyja Margrét Brynjarsdóttir Sú afstæðiskenning sem miðað er við þarf þó ekki að fjalla beint um sannleik- ann heldur getur hún snúist um það sem oft er sagt að sannar staðhæfingar vísi til; staðreyndir. Dæmi um þessa leið má finna í grein Iris Einheuser, „Three Forms of Truth-Relativism'V' Samkvæmt Einheuser eru sumar staðreyndir svokallaðar huglægar staðreyndir (e. subjectivefacts) og þær greinast frá hlutlægum staðreynd- um. Hlutlægar staðreyndir ráðast af samsetningu heimsins og fjalla ekki um það sem er huglægt nema á sértæku formi. Ef fyndni er huglægur eiginleiki er þannig ekki til nein almenn hludæg staðreynd um það hvort skemmtiþátturinn títtnefndi sé fyndinn eða ekki. Hins vegar eru til sértækarhlnúxgzr staðreyndir á borð við þá að Gvendi þyki þátturinn fyndinn og að Guddu þyki þátturinn ekki fyndinn. Huglægu staðreyndirnar sem Einheuser lýsir ráðast ekki aðeins af því hvernig heimurinn er heldur jafnframt af sjónarhorni hugsandi veru (eða hóps af hugs- andi verum). Huglægar staðreyndir eru því afstæðar við skynjandi eða hugsandi veru og þannig óh'kar hlutlægum, algildum staðreyndum. Þannig getur sú hug- læga staðreynd að skemmtiþátturinn sé fyndinn, frá sjónarhorni Gvendar, verið til samhliða þeirri huglægu staðreynd að þátturinn sé ekki fyndinn, frá sjónarhorni Guddu. Það sem Gvendur og Gudda staðhæfa er ósamrýmanlegt vegna þess að það gæti ekki hvort tveggja vísað til hlutiægra staðreynda og verið satt. Þar af leiðandi er um ágreining að ræða. Hins vegar er ágreiningurinn villulaus þar sem sjónarhornin eru mismunandi og hvor staðhæfingin um sig getur vísað til stað- reyndar sé gengið út frá réttu sjónarhorni. Með sértækum afstæðiskenningum á borð við þær sem ég hef lýst hér má skil- greina huglæga eiginleika á eftirfarandi hátt: Eiginleiki er huglægur ef og aðeins ef sannleikur um það hvort hlutur hafi hann til að bera er afstæður við huglægt sjónarhorn þess einstaklings eða hóps sem setur fram þá staðhæfingu að hlut- urinn hafi eiginleikann eða ef staðreyndir um það hvort hlutur hafi hann til að bera eru afstæðar á sama hátt. Einn helsti kosmrinn við kenningu á borð við þessa er að hún viðheldur mögu- leikanum á villulausum ágreiningi og þannig þeirri að því er virðist útbreiddu tilfinningu að slíkur ágreiningur sé mögulegur um tiltekna hluti. Hins vegar er ýmislegt við afstæðiskenningu um sannleika og staðreyndir sem erfitt kann að vera að fella sig við. Það virðist brjóta í bága við þá hversdagslegu og einfoldu mynd af sannleikanum sem Þorsteinn Gylfason lýsir að eitthvað geti bæði verið satt og ósatt, jafnvel þótt aðeins sé um að ræða afmarkað svið veruleikans. Sömu sögu má segja um staðreyndir: Hvað í ósköpunum er huglæg staðreynd og hvað á hún skylt með því sem við venjulega köllum staðreyndir? Því er rétt að reyna til þrautar að finna leið til að gera grein fyrir huglægum eiginleikum án þess að þeir séu látnir hvíla á afstæðum sannleika eða staðreyndum. ii Einheuser 2008.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.