Hugur - 01.06.2008, Page 94

Hugur - 01.06.2008, Page 94
92 Eyja Margrét Brynjarsdóttir munni Guddu. Gudda getur þá líka sagt „Ég heiti ekki Gvendur" án þess að vera í mótsögn við það sem Gvendur segir. A hliðstæðan hátt er, samkvæmt samhengishyggjunni, engin mótsögn fólgin í því að Gvendur segi „þátturinn er fyndinn" og Gudda segi „þátturinn er ekki fyndinn“ þar sem merking staðhæfinga þeirra tveggja skarast ekki á þann hátt sem skiptir þar máli. Rétt eins og tilvísun orðsins ég er afstæð við þann sem mælir er tilvísun orðsins jyndinn afstæð við þann sem mælir. Staðhæfingar Guddu og Gvendar eru því samrýmanlegar og enginn ágreiningur er til staðar. Rétt er að benda á að samkvæmt samhengishyggjunni getur hlutur ekki haft þann eiginleika að vera einfaldlega fyndinn. Til að orðið fyndinn hafi tilvísun er samhengið við þann sem notar það jafnnauðsynlegt og samhengi við notanda er fyrir tilvísun orðsins ég. Þetta þykir mörgum löstur á samhengishyggjunni og verður vikið að því aftur undir lok þessarar greinar. Talað hefur verið um samhengishyggju sem eins konar veika afstæðishyggju þar sem hún gerir merkingu (a.m.k. merkingu staðhæfinga um tiltekna hluti) afstæða við notkunarsamhengi. Hún er þó ekki réttnefnd afstæðishyggja ef við lítum svo á að sh'k kenning þurfi að fela í sér að sannleikur eða staðreyndir séu afstæð við eitthvað á borð við sjónarhorn. Það að tilvísun orðs eða orðasambands sé afstæð snýst um það að nákvæmlega hvað orðið merkir ráðist af aðstæðum eins og hver það er sem talar, hvar viðkomandi er eða í hvaða samhengi orðið er látið falla. Því fylgir ekkert frumspekilegt afstæði eins og afstæður sannleikur eða afstæðar staðreyndir. Enda er almennt litið á samhengishyggju og afstæðishyggju sem keppinauta en alls ekki sem sömu kenninguna.'3 Samhengishyggjan hefur þann kost að gera má grein fyrir því sem Guddu og Gvendi fer á milli án þess að vísa til afstæðs sannleika eða afstæðra staðreynda. Gvendur og Gudda hafa bæði rétt fyrir sér þar sem staðhæfingarnar sem þau setja fram eru samrýmanlegar. Það er aðeins á yfirborðinu sem þær kunna að virðast ósamrýmanlegar en þegar nánar er hugað að merkingu þeirra kemur annað í ljós. Gvend og Guddu greinir ekki á í raun og veru samkvæmt samhengishyggjunni. Ef gengið er út frá því að mikilvægt sé að varðveita þá tilfinningu margra að þarna sé um villulausan ágreining að ræða þá er samhengishyggjan ótæk og eins ef við h'tum svo á að mikilvægt sé að hlutur geti haft eiginleika á borð við að vera fyndinn en ekki bara fyndinn-fyrir-Gvend. Þarna þarf því að vega og meta hvort mikilvægara sé að halda í ágreininginn eða losna við afstæðan sannleika. Huglœgni og afstœði Hér að ofan hef ég fjallað um tvær leiðir til að afgreiða villulausan ágreining. Samkvæmt þeirri fyrri er villulaus ágreiningur í sumum tilfellum mögulegur og það er skýringin á því hvernig þau Gudda og Gvendur geta bæði haft rétt fyrir sér þegar annað segir skemmtiþáttinn fyndinn og hitt hafnar því að hann sé fyndinn. 13 Sjá t.d. Kölbel (20043) og MacFarlane (2005).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.