Hugur - 01.06.2008, Síða 94

Hugur - 01.06.2008, Síða 94
92 Eyja Margrét Brynjarsdóttir munni Guddu. Gudda getur þá líka sagt „Ég heiti ekki Gvendur" án þess að vera í mótsögn við það sem Gvendur segir. A hliðstæðan hátt er, samkvæmt samhengishyggjunni, engin mótsögn fólgin í því að Gvendur segi „þátturinn er fyndinn" og Gudda segi „þátturinn er ekki fyndinn“ þar sem merking staðhæfinga þeirra tveggja skarast ekki á þann hátt sem skiptir þar máli. Rétt eins og tilvísun orðsins ég er afstæð við þann sem mælir er tilvísun orðsins jyndinn afstæð við þann sem mælir. Staðhæfingar Guddu og Gvendar eru því samrýmanlegar og enginn ágreiningur er til staðar. Rétt er að benda á að samkvæmt samhengishyggjunni getur hlutur ekki haft þann eiginleika að vera einfaldlega fyndinn. Til að orðið fyndinn hafi tilvísun er samhengið við þann sem notar það jafnnauðsynlegt og samhengi við notanda er fyrir tilvísun orðsins ég. Þetta þykir mörgum löstur á samhengishyggjunni og verður vikið að því aftur undir lok þessarar greinar. Talað hefur verið um samhengishyggju sem eins konar veika afstæðishyggju þar sem hún gerir merkingu (a.m.k. merkingu staðhæfinga um tiltekna hluti) afstæða við notkunarsamhengi. Hún er þó ekki réttnefnd afstæðishyggja ef við lítum svo á að sh'k kenning þurfi að fela í sér að sannleikur eða staðreyndir séu afstæð við eitthvað á borð við sjónarhorn. Það að tilvísun orðs eða orðasambands sé afstæð snýst um það að nákvæmlega hvað orðið merkir ráðist af aðstæðum eins og hver það er sem talar, hvar viðkomandi er eða í hvaða samhengi orðið er látið falla. Því fylgir ekkert frumspekilegt afstæði eins og afstæður sannleikur eða afstæðar staðreyndir. Enda er almennt litið á samhengishyggju og afstæðishyggju sem keppinauta en alls ekki sem sömu kenninguna.'3 Samhengishyggjan hefur þann kost að gera má grein fyrir því sem Guddu og Gvendi fer á milli án þess að vísa til afstæðs sannleika eða afstæðra staðreynda. Gvendur og Gudda hafa bæði rétt fyrir sér þar sem staðhæfingarnar sem þau setja fram eru samrýmanlegar. Það er aðeins á yfirborðinu sem þær kunna að virðast ósamrýmanlegar en þegar nánar er hugað að merkingu þeirra kemur annað í ljós. Gvend og Guddu greinir ekki á í raun og veru samkvæmt samhengishyggjunni. Ef gengið er út frá því að mikilvægt sé að varðveita þá tilfinningu margra að þarna sé um villulausan ágreining að ræða þá er samhengishyggjan ótæk og eins ef við h'tum svo á að mikilvægt sé að hlutur geti haft eiginleika á borð við að vera fyndinn en ekki bara fyndinn-fyrir-Gvend. Þarna þarf því að vega og meta hvort mikilvægara sé að halda í ágreininginn eða losna við afstæðan sannleika. Huglœgni og afstœði Hér að ofan hef ég fjallað um tvær leiðir til að afgreiða villulausan ágreining. Samkvæmt þeirri fyrri er villulaus ágreiningur í sumum tilfellum mögulegur og það er skýringin á því hvernig þau Gudda og Gvendur geta bæði haft rétt fyrir sér þegar annað segir skemmtiþáttinn fyndinn og hitt hafnar því að hann sé fyndinn. 13 Sjá t.d. Kölbel (20043) og MacFarlane (2005).
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.