Hugur - 01.06.2008, Side 97

Hugur - 01.06.2008, Side 97
Skilið á milli 95 Það er sem sagt ekki afstæði við hvaða samhengi sem er heldur afstæði við samhengi sem ræðst af því að einhverjum finnist hluturinn hafa eiginleikann sem þarf til að gera eiginleika huglæga. Framlag hugarins er það sem skiptir máli. Það sem gerir fyndni skemmtiþáttarins huglæga er það að hún er háð því hvað ein- hverjum finnst. Það sem gerir það að staðreynd að skemmtiþátturinn er fyndinn er að Gvendur er í tilteknu hugarástandi. Lítum nú aftur á hvernig málum er háttað samkvæmt samhengishyggju. Það sem gerir það að verkum að skemmtiþátturinn heíur þann eiginleika að vera fyndinn-fyrir-Gvend er hugarástand Gvendar. Þátturinn heíur þennan eig- inleika í krafti nákvæmlega sama hugarástands og er að verki samkvæmt afstæð- ishyggjunni. Að vísu er það ekki nákvæmlega sami eiginleikinn sem ákvarðast af hugarástandinu; í afstæðishyggjunni er það fyndni sem þátturinn hefiir til að bera vegna hugarástandsins en í samhengishyggjunni er það afmarkaðri eiginleiki, að vera fyndinn-fyrir-Gvend. En í báðum tilfellum ákvarðar tiltekið hugarástand eiginleikann. Það er ekki ljóst að afstæðið sem slíkt gegni neinu veigamiklu hlut- verki í þessum efnum í afstæðishyggjunni. Sá þáttur sem virðist vera höfuðatriðið varðandi huglægnina, það að tiltekið hugarástand Gvendar ákvarði það hvort þátturinn sé fyndinn, er til staðar hvort sem gengið er út frá afstæðishyggju eða samhengishyggju. Niðurstaðan er því sú að afstæði sannleika eða staðreynda um fyndni, þ.e. frumspekilegt afstæði, sé ekki nauðsynlegt skilyrði þess að fyndni geti talist huglægur eiginleiki. Vegið og rnetið Þótt ljóst virðist að jafnt samhengishyggja sem afstæðishyggja séu færar um að veita grunn fyrir huglæga eiginleika geta verið ýmsar aðrar ástæður til að gera upp á milli þessara kenninga eða jafnvcl hafna þeim báðum. Samhengishyggjunni fylgir til dæmis sá galli að hún virðist gera ráð fyrir skipt- ingu á eiginleikum í smærri einingar. Ef Gvendur getur aðeins sagt að skemmti- þátturinn sé fyndinn-fyrir-Gvend og Gudda getur aðeins sagt að þátturinn sé fyndinn-fyrir-Guddu hlýtur að vera um tvo mismunandi eiginleika að ræða. Við sitjum þá uppi með jafnmargar útgáfur af fyndni og sjónarhornin eða einstalding- ana. Almennur eiginleiki á borð við fyndni er þá ekki til heldur aðeins aragrúi af sértækum útgáfum af honum. Þá virðist ómögulegt jafnt að vera ósammála um að hlutur sé fyndinn sem að vera sammála um það. Ef Gvendur segir „þátturinn er fyndinn" og Gudda svarar „ég er sammála, þátturinn er fyndinn" hlýtur Gudda að vera að taka undir það að þátturinn sé fyndinn-fyrir-Gvend án þess að það segi okkur nokkuð um skoðun hennar á þættinum. Ef Gudda ætti við að þátturinn væri fyndinn-fyrir-Guddu væri hún ekki að taka undir neitt sem Gvendur hefði sagt þar sem hún væri þá að eigna þættinum annan eiginleika en Gvendur eignaði honum. Þeir sem geta ekki fellt sig við þessa hlið samhengishyggjunnar gætu þá leitað í afstæðishyggjuna. Henni fylgja hins vegar þeir ókostir sem ég hef þegar minnst
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.