Hugur - 01.06.2008, Síða 97

Hugur - 01.06.2008, Síða 97
Skilið á milli 95 Það er sem sagt ekki afstæði við hvaða samhengi sem er heldur afstæði við samhengi sem ræðst af því að einhverjum finnist hluturinn hafa eiginleikann sem þarf til að gera eiginleika huglæga. Framlag hugarins er það sem skiptir máli. Það sem gerir fyndni skemmtiþáttarins huglæga er það að hún er háð því hvað ein- hverjum finnst. Það sem gerir það að staðreynd að skemmtiþátturinn er fyndinn er að Gvendur er í tilteknu hugarástandi. Lítum nú aftur á hvernig málum er háttað samkvæmt samhengishyggju. Það sem gerir það að verkum að skemmtiþátturinn heíur þann eiginleika að vera fyndinn-fyrir-Gvend er hugarástand Gvendar. Þátturinn heíur þennan eig- inleika í krafti nákvæmlega sama hugarástands og er að verki samkvæmt afstæð- ishyggjunni. Að vísu er það ekki nákvæmlega sami eiginleikinn sem ákvarðast af hugarástandinu; í afstæðishyggjunni er það fyndni sem þátturinn hefiir til að bera vegna hugarástandsins en í samhengishyggjunni er það afmarkaðri eiginleiki, að vera fyndinn-fyrir-Gvend. En í báðum tilfellum ákvarðar tiltekið hugarástand eiginleikann. Það er ekki ljóst að afstæðið sem slíkt gegni neinu veigamiklu hlut- verki í þessum efnum í afstæðishyggjunni. Sá þáttur sem virðist vera höfuðatriðið varðandi huglægnina, það að tiltekið hugarástand Gvendar ákvarði það hvort þátturinn sé fyndinn, er til staðar hvort sem gengið er út frá afstæðishyggju eða samhengishyggju. Niðurstaðan er því sú að afstæði sannleika eða staðreynda um fyndni, þ.e. frumspekilegt afstæði, sé ekki nauðsynlegt skilyrði þess að fyndni geti talist huglægur eiginleiki. Vegið og rnetið Þótt ljóst virðist að jafnt samhengishyggja sem afstæðishyggja séu færar um að veita grunn fyrir huglæga eiginleika geta verið ýmsar aðrar ástæður til að gera upp á milli þessara kenninga eða jafnvcl hafna þeim báðum. Samhengishyggjunni fylgir til dæmis sá galli að hún virðist gera ráð fyrir skipt- ingu á eiginleikum í smærri einingar. Ef Gvendur getur aðeins sagt að skemmti- þátturinn sé fyndinn-fyrir-Gvend og Gudda getur aðeins sagt að þátturinn sé fyndinn-fyrir-Guddu hlýtur að vera um tvo mismunandi eiginleika að ræða. Við sitjum þá uppi með jafnmargar útgáfur af fyndni og sjónarhornin eða einstalding- ana. Almennur eiginleiki á borð við fyndni er þá ekki til heldur aðeins aragrúi af sértækum útgáfum af honum. Þá virðist ómögulegt jafnt að vera ósammála um að hlutur sé fyndinn sem að vera sammála um það. Ef Gvendur segir „þátturinn er fyndinn" og Gudda svarar „ég er sammála, þátturinn er fyndinn" hlýtur Gudda að vera að taka undir það að þátturinn sé fyndinn-fyrir-Gvend án þess að það segi okkur nokkuð um skoðun hennar á þættinum. Ef Gudda ætti við að þátturinn væri fyndinn-fyrir-Guddu væri hún ekki að taka undir neitt sem Gvendur hefði sagt þar sem hún væri þá að eigna þættinum annan eiginleika en Gvendur eignaði honum. Þeir sem geta ekki fellt sig við þessa hlið samhengishyggjunnar gætu þá leitað í afstæðishyggjuna. Henni fylgja hins vegar þeir ókostir sem ég hef þegar minnst
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.