Hugur - 01.06.2008, Page 105

Hugur - 01.06.2008, Page 105
Gagnrýnar manneskjur 103 ástands eða hugmyndafræðilegrar sannfæringar hjá gerandanum, sem einkenndist kannski fyrst og fremst af ótrúlegri grunnfærni.8 Arendt heldur svo áfram og segir: Hversu ómennskar sem athafnirnar voru, þá var gerandinn [Eichmann] hvorki ófreskja né djöfull, og eina persónueinkennið sem mátti greina bæði í fortíð hans og í hegðun hans við réttarhöldin og undangengnar yfirheyrslur, var eitthvað algjörlega neikvætt: það var ekki heimska heldur sérkennilegt getuleysi til að hugsa sem var honum gjörsamleg eiginlegt. I framhaldi af þessu setur Arendt fram nokkrar spurningar: (1) Getur verið að illvirki, ekki bara yfirsjónir heldur eiginlegar gjörðir, séu möguleg þrátt fyrir algeran skort, ekki bara á ,grunn-áhugahvöt‘ (eins og talað er um í lögum) heldur á allri áhugahvöt, sérhverri kveikju áhuga og vilja? (2) Er illmennska, hvernig svo sem við skilgreinum hana ... ekki nauðsynlegt skilyrði fyrir því að fremja illvirki? (3) Er dómgreind okkar, hæfileikinn til að greina rétt frá röngu, hið fagra frá hinu ljóta, komin undir hæfileika okkar til að hugsa? (4) Getur verið að getuleysi til að hugsa og hrikalegir misbrestir í því sem við köllum gjarnan samvisku fari saman? Kveikjan að þessum spurningum er það sem Arendt varð vitni að í réttarhöld- unum yfir Eichmann, en það eru ekki réttarhöldin sjálf eða Eichmann sem slíkur sem er viðfangsefni hennar. Og það er heldur ekki mannvonska — það persónu- einkenni að vilja öðrum illt - sem hún hefúr áhuga á. Viðfangsefnið er hugsun, þetta hversdagslega fyrirbæri - sem þó er kannski ekki jafn hversdagslegt og við viljum vera láta. Astæðan fyrir því að Eichmann var fær um þau illvirki sem hann framdi, ýmist beint eða óbeint, var að mati Arendt skortur á hugsun og þar með skortur á dóm- greind. Hann gerði það sem hann gerði án þess svo mikið sem reyna að dæma um réttmæti verkanna. Það var ekki að hann væri sérstaklega illa innrættur og að hann gerði illvirkin af illum hvötum eða að hann hefði hugmyndafræðilega sannfæringu sem knúði hann til illra verka. Og það var heldur ekki svo að hann velti því fyrir sér hvort það sem hann gerði væri rétt en að hann væri bara svo skelfing tregur að honum yrði fótaskortur í vangaveltunum og kæmist að fráleitri niðurstöðu. Nei, Arendt segir að Eichmann hafi framið illvirkin af einkennilegu og inngrónu hugsunarleysi. Sá sem fremur illvirki af hugmyndafræðilegri sannfæringu er vissulega fær um að gera mjög slæma hluti — eins og dæmin sanna - en hann er ekki fær um óendanleg illvirki, eins og Arendt orðar það. Eichmann var hins vegar fær um 8 Hannah Arendt, „Hiinking and moral considerations", Respomibility and Judgment, Schocken Books, New York 2003, bls. 159.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.