Hugur - 01.06.2008, Qupperneq 105

Hugur - 01.06.2008, Qupperneq 105
Gagnrýnar manneskjur 103 ástands eða hugmyndafræðilegrar sannfæringar hjá gerandanum, sem einkenndist kannski fyrst og fremst af ótrúlegri grunnfærni.8 Arendt heldur svo áfram og segir: Hversu ómennskar sem athafnirnar voru, þá var gerandinn [Eichmann] hvorki ófreskja né djöfull, og eina persónueinkennið sem mátti greina bæði í fortíð hans og í hegðun hans við réttarhöldin og undangengnar yfirheyrslur, var eitthvað algjörlega neikvætt: það var ekki heimska heldur sérkennilegt getuleysi til að hugsa sem var honum gjörsamleg eiginlegt. I framhaldi af þessu setur Arendt fram nokkrar spurningar: (1) Getur verið að illvirki, ekki bara yfirsjónir heldur eiginlegar gjörðir, séu möguleg þrátt fyrir algeran skort, ekki bara á ,grunn-áhugahvöt‘ (eins og talað er um í lögum) heldur á allri áhugahvöt, sérhverri kveikju áhuga og vilja? (2) Er illmennska, hvernig svo sem við skilgreinum hana ... ekki nauðsynlegt skilyrði fyrir því að fremja illvirki? (3) Er dómgreind okkar, hæfileikinn til að greina rétt frá röngu, hið fagra frá hinu ljóta, komin undir hæfileika okkar til að hugsa? (4) Getur verið að getuleysi til að hugsa og hrikalegir misbrestir í því sem við köllum gjarnan samvisku fari saman? Kveikjan að þessum spurningum er það sem Arendt varð vitni að í réttarhöld- unum yfir Eichmann, en það eru ekki réttarhöldin sjálf eða Eichmann sem slíkur sem er viðfangsefni hennar. Og það er heldur ekki mannvonska — það persónu- einkenni að vilja öðrum illt - sem hún hefúr áhuga á. Viðfangsefnið er hugsun, þetta hversdagslega fyrirbæri - sem þó er kannski ekki jafn hversdagslegt og við viljum vera láta. Astæðan fyrir því að Eichmann var fær um þau illvirki sem hann framdi, ýmist beint eða óbeint, var að mati Arendt skortur á hugsun og þar með skortur á dóm- greind. Hann gerði það sem hann gerði án þess svo mikið sem reyna að dæma um réttmæti verkanna. Það var ekki að hann væri sérstaklega illa innrættur og að hann gerði illvirkin af illum hvötum eða að hann hefði hugmyndafræðilega sannfæringu sem knúði hann til illra verka. Og það var heldur ekki svo að hann velti því fyrir sér hvort það sem hann gerði væri rétt en að hann væri bara svo skelfing tregur að honum yrði fótaskortur í vangaveltunum og kæmist að fráleitri niðurstöðu. Nei, Arendt segir að Eichmann hafi framið illvirkin af einkennilegu og inngrónu hugsunarleysi. Sá sem fremur illvirki af hugmyndafræðilegri sannfæringu er vissulega fær um að gera mjög slæma hluti — eins og dæmin sanna - en hann er ekki fær um óendanleg illvirki, eins og Arendt orðar það. Eichmann var hins vegar fær um 8 Hannah Arendt, „Hiinking and moral considerations", Respomibility and Judgment, Schocken Books, New York 2003, bls. 159.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.