Hugur - 01.06.2008, Side 117

Hugur - 01.06.2008, Side 117
Formáli að Fyrirbærafrœði skynjunarinnar 115 tilveru í þeirri einu merkingu sem orðið getur haft íyrir mig) - þessari hefð sem ég kýs að snúa mér að á ný eða þennan sjóndeildarhring sem væri ekki í neinni fjarlægð frá mér (því fjarlægð hans er ekki hludægur eiginleiki hans) ef ég væri ekki tíl og virti hann fyrir mér. Sjónarmið vísindanna sem líta á mig sem þátt í heiminum eru ætíð frumstæð og óheiðarleg því án þess að hafa orð á því ganga þau að öðru sjónarmiði vísu, það er sjónarmiði vitundarinnar sem verður til þess að heimurinn á sér stað umhverfis mig og verður til fyrir mig. Að snúa aftur til hlutanna sjálfra er að snúa aftur til þess heims sem er til á undan þekkingunni og þekkingin talar sífellt um. Sérhver vísindakenning er sértæk, táknbundin og ósjálfstæð með tilliti tíl þessa heims sem fer á undan þekkingunni, alveg eins og landafræðin gagnvart landslaginu sem færði okkur í upphafi heim sanninn um hvað skógar, akrar og ár eru. Þessi hreyfing er gjörólík afturhvarfi hughyggjunnar til vitundarinnar og krafan um hreina lýsingu útilokar í senn yfirvegaða greiningu og vísindalega útskýringu. Descartes og sér í lagi Kant slitu sjálfsveruna eða vitundina úr öllu samhengi er þeir leiddu í ljós að ég gæti ekki orðið var við nokkurn hlut sem til er ef ég yrði ekki fyrst var við að ég væri sjálfur til í þeirri athöfn að verða var við hlutínn. Þeir litu á vitundina, algjöra fullvissu mína um sjálfan mig, sem ómissandi skil- yrði þess að eitthvað gæti yfirleitt verið til, og þá athöfn að setja í samhengi sem grundvöll samhengisins. Það er að vísu rétt að þessi athöfn verður að engu ef ekki er til að dreifa þeirri mynd af heiminum sem hún setur saman; Kant telur að eining vitundarinnar og eining heimsins haldist nauðsynlega í hendur og hinn skipulegi efi Descartes sviptir okkur ekki neinu, því að minnsta kosti sem upplif- un okkar er heimurinn allur fólginn í cogito-inu, gefinn með sömu vissu og það og einvörðungu skilyrtur af forskeytinu „tilhugsun um ...“. En tengsl sjálfsverunnar og heimsins eru strangt til tekið ekki gagnkvæm því þá væri vissan um heiminn, í augum Descartes, þegar gefin í fullvissunni um cogito-ið, og þá hefði Kant ekki talað um „Kópernikusarbyltingu". Yfirveguð greining gengur út frá upplifun okk- ar af heiminum og rekur sig aftur til sjálfsverunnar sem sjálfstæðrar forsendu sem gerir þessa reynslu mögulega, og leiðir síðan í ljós þá altæku samhæfingu hlutanna sem er forsenda þess að heimurinn sé tíl. Þannig rýfur greiningin snertinguna við upplifun okkar; þannig endurskapar hún heiminn í stað þess að gera grein fyrir honum. I ljósi þessa má skilja hvers vegna Husserl sakar Kant um „sálarhyggju um sálargáfur".31 stað þess að fara að dæmi Kants, sem greindi vitundarathafnir og lét þannig heiminn hvíla á samhæfingu sjálfsverunnar, leggur Husserl stund á „inntaksmiðaða yfirvegurí1 [„refléxion noématique"] sem heldur sig viðfangsins megin í því skyni að varpa ljósi á upprunalega einingu þess frekar en að skýra tilurð þess. Heimurinn Hggur fyrir áður en hvers kyns greining mín á honum kemur til og því væri yfirborðskennt að leiða heiminn af röð samhæfinga sem tengja fyrst saman skynhrifin og síðan hin skynrænu horf viðfangsins; þessir tveir þættir eru einmitt afurðir greiningarinnar og verða því ekki að veruleika fyrr en greining- 3 Husserl, Logische Untersuchungen, Prolegomena zur reinen Logih, s. 93.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.