Hugur - 01.06.2008, Qupperneq 117

Hugur - 01.06.2008, Qupperneq 117
Formáli að Fyrirbærafrœði skynjunarinnar 115 tilveru í þeirri einu merkingu sem orðið getur haft íyrir mig) - þessari hefð sem ég kýs að snúa mér að á ný eða þennan sjóndeildarhring sem væri ekki í neinni fjarlægð frá mér (því fjarlægð hans er ekki hludægur eiginleiki hans) ef ég væri ekki tíl og virti hann fyrir mér. Sjónarmið vísindanna sem líta á mig sem þátt í heiminum eru ætíð frumstæð og óheiðarleg því án þess að hafa orð á því ganga þau að öðru sjónarmiði vísu, það er sjónarmiði vitundarinnar sem verður til þess að heimurinn á sér stað umhverfis mig og verður til fyrir mig. Að snúa aftur til hlutanna sjálfra er að snúa aftur til þess heims sem er til á undan þekkingunni og þekkingin talar sífellt um. Sérhver vísindakenning er sértæk, táknbundin og ósjálfstæð með tilliti tíl þessa heims sem fer á undan þekkingunni, alveg eins og landafræðin gagnvart landslaginu sem færði okkur í upphafi heim sanninn um hvað skógar, akrar og ár eru. Þessi hreyfing er gjörólík afturhvarfi hughyggjunnar til vitundarinnar og krafan um hreina lýsingu útilokar í senn yfirvegaða greiningu og vísindalega útskýringu. Descartes og sér í lagi Kant slitu sjálfsveruna eða vitundina úr öllu samhengi er þeir leiddu í ljós að ég gæti ekki orðið var við nokkurn hlut sem til er ef ég yrði ekki fyrst var við að ég væri sjálfur til í þeirri athöfn að verða var við hlutínn. Þeir litu á vitundina, algjöra fullvissu mína um sjálfan mig, sem ómissandi skil- yrði þess að eitthvað gæti yfirleitt verið til, og þá athöfn að setja í samhengi sem grundvöll samhengisins. Það er að vísu rétt að þessi athöfn verður að engu ef ekki er til að dreifa þeirri mynd af heiminum sem hún setur saman; Kant telur að eining vitundarinnar og eining heimsins haldist nauðsynlega í hendur og hinn skipulegi efi Descartes sviptir okkur ekki neinu, því að minnsta kosti sem upplif- un okkar er heimurinn allur fólginn í cogito-inu, gefinn með sömu vissu og það og einvörðungu skilyrtur af forskeytinu „tilhugsun um ...“. En tengsl sjálfsverunnar og heimsins eru strangt til tekið ekki gagnkvæm því þá væri vissan um heiminn, í augum Descartes, þegar gefin í fullvissunni um cogito-ið, og þá hefði Kant ekki talað um „Kópernikusarbyltingu". Yfirveguð greining gengur út frá upplifun okk- ar af heiminum og rekur sig aftur til sjálfsverunnar sem sjálfstæðrar forsendu sem gerir þessa reynslu mögulega, og leiðir síðan í ljós þá altæku samhæfingu hlutanna sem er forsenda þess að heimurinn sé tíl. Þannig rýfur greiningin snertinguna við upplifun okkar; þannig endurskapar hún heiminn í stað þess að gera grein fyrir honum. I ljósi þessa má skilja hvers vegna Husserl sakar Kant um „sálarhyggju um sálargáfur".31 stað þess að fara að dæmi Kants, sem greindi vitundarathafnir og lét þannig heiminn hvíla á samhæfingu sjálfsverunnar, leggur Husserl stund á „inntaksmiðaða yfirvegurí1 [„refléxion noématique"] sem heldur sig viðfangsins megin í því skyni að varpa ljósi á upprunalega einingu þess frekar en að skýra tilurð þess. Heimurinn Hggur fyrir áður en hvers kyns greining mín á honum kemur til og því væri yfirborðskennt að leiða heiminn af röð samhæfinga sem tengja fyrst saman skynhrifin og síðan hin skynrænu horf viðfangsins; þessir tveir þættir eru einmitt afurðir greiningarinnar og verða því ekki að veruleika fyrr en greining- 3 Husserl, Logische Untersuchungen, Prolegomena zur reinen Logih, s. 93.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.