Hugur - 01.06.2008, Síða 117

Hugur - 01.06.2008, Síða 117
Formáli að Fyrirbærafrœði skynjunarinnar 115 tilveru í þeirri einu merkingu sem orðið getur haft íyrir mig) - þessari hefð sem ég kýs að snúa mér að á ný eða þennan sjóndeildarhring sem væri ekki í neinni fjarlægð frá mér (því fjarlægð hans er ekki hludægur eiginleiki hans) ef ég væri ekki tíl og virti hann fyrir mér. Sjónarmið vísindanna sem líta á mig sem þátt í heiminum eru ætíð frumstæð og óheiðarleg því án þess að hafa orð á því ganga þau að öðru sjónarmiði vísu, það er sjónarmiði vitundarinnar sem verður til þess að heimurinn á sér stað umhverfis mig og verður til fyrir mig. Að snúa aftur til hlutanna sjálfra er að snúa aftur til þess heims sem er til á undan þekkingunni og þekkingin talar sífellt um. Sérhver vísindakenning er sértæk, táknbundin og ósjálfstæð með tilliti tíl þessa heims sem fer á undan þekkingunni, alveg eins og landafræðin gagnvart landslaginu sem færði okkur í upphafi heim sanninn um hvað skógar, akrar og ár eru. Þessi hreyfing er gjörólík afturhvarfi hughyggjunnar til vitundarinnar og krafan um hreina lýsingu útilokar í senn yfirvegaða greiningu og vísindalega útskýringu. Descartes og sér í lagi Kant slitu sjálfsveruna eða vitundina úr öllu samhengi er þeir leiddu í ljós að ég gæti ekki orðið var við nokkurn hlut sem til er ef ég yrði ekki fyrst var við að ég væri sjálfur til í þeirri athöfn að verða var við hlutínn. Þeir litu á vitundina, algjöra fullvissu mína um sjálfan mig, sem ómissandi skil- yrði þess að eitthvað gæti yfirleitt verið til, og þá athöfn að setja í samhengi sem grundvöll samhengisins. Það er að vísu rétt að þessi athöfn verður að engu ef ekki er til að dreifa þeirri mynd af heiminum sem hún setur saman; Kant telur að eining vitundarinnar og eining heimsins haldist nauðsynlega í hendur og hinn skipulegi efi Descartes sviptir okkur ekki neinu, því að minnsta kosti sem upplif- un okkar er heimurinn allur fólginn í cogito-inu, gefinn með sömu vissu og það og einvörðungu skilyrtur af forskeytinu „tilhugsun um ...“. En tengsl sjálfsverunnar og heimsins eru strangt til tekið ekki gagnkvæm því þá væri vissan um heiminn, í augum Descartes, þegar gefin í fullvissunni um cogito-ið, og þá hefði Kant ekki talað um „Kópernikusarbyltingu". Yfirveguð greining gengur út frá upplifun okk- ar af heiminum og rekur sig aftur til sjálfsverunnar sem sjálfstæðrar forsendu sem gerir þessa reynslu mögulega, og leiðir síðan í ljós þá altæku samhæfingu hlutanna sem er forsenda þess að heimurinn sé tíl. Þannig rýfur greiningin snertinguna við upplifun okkar; þannig endurskapar hún heiminn í stað þess að gera grein fyrir honum. I ljósi þessa má skilja hvers vegna Husserl sakar Kant um „sálarhyggju um sálargáfur".31 stað þess að fara að dæmi Kants, sem greindi vitundarathafnir og lét þannig heiminn hvíla á samhæfingu sjálfsverunnar, leggur Husserl stund á „inntaksmiðaða yfirvegurí1 [„refléxion noématique"] sem heldur sig viðfangsins megin í því skyni að varpa ljósi á upprunalega einingu þess frekar en að skýra tilurð þess. Heimurinn Hggur fyrir áður en hvers kyns greining mín á honum kemur til og því væri yfirborðskennt að leiða heiminn af röð samhæfinga sem tengja fyrst saman skynhrifin og síðan hin skynrænu horf viðfangsins; þessir tveir þættir eru einmitt afurðir greiningarinnar og verða því ekki að veruleika fyrr en greining- 3 Husserl, Logische Untersuchungen, Prolegomena zur reinen Logih, s. 93.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.