Hugur - 01.06.2008, Side 119

Hugur - 01.06.2008, Side 119
Formáli að Fyrirbœrafræði skynjunarinnar uy afturfærsluna“ gegnir í hinum óútgefnu ritum hans. Lengi vel, og alveg þangað til í síðustu ritum hans, er afturfærslan sett fram sem afturhvarf til forskilvitlegrar vitundar sem er þess eðlis að heimurinn birtist henni í algeru gegnsæi en er jafn- framt einlægt innblásin af áskynjunum [aperceptions\ okkar sem heimspekingn- um er ætlað að leiða fram út frá afúrðum þeirra. Þannig er skynjun mín á rauðu áskynjuð sem birtingarmynd tiltekins rauðs litar sem skynjaður er, og hann er aftur áskynjaður sem birting rauðs flatar, og þessi flötur síðan sem birting rauðs pappa- spjalds, og pappaspjaldið er að lokum áskynjað sem birtingarmynd eða svipmynd rauðs hlutar, það er þessarar tilteknu bókar. Þetta væri þá skynjun [appréhension\ á ákveðnu efni (hylé) sem skírskotar til fýrirbæris af æðra tagi, merkingargjafar (Sinngebung), þ.e. þeirrar virku merkingarathafnar sem skilgreindi þá vitund- ina - og heimurinn væri þá ekkert annað en „tilvísunin heimur" [la „signification monde“\. Fyrirbærafræðileg afturfærsla væri þá af toga hughyggjunnar, þ.e. for- skilvitleg hughyggja sem fer með heiminn eins og ódeilanlega gildiseiningu er Pétur og Páll eiga hlutdeild í og þar sem sjónarmið þeirra mætast. Heimurinn í þessum skilningi sér þá tíl þess að „vitund Péturs" og „vitund Páls“ eru í tengslum hvor við aðra vegna þess að skynjun Péturs á heiminum er ekki hans verk, engu fremur en skynjun Páls á heiminum er hans verk, heldur eru báðar þessar skynj- anir á heiminum verk „for-persónulegra“ vitunda sem eiga í engum vandræð- um með að standa í samskiptum enda eru slík samskipti nauðsynleg afleiðing af skilgreiningunni á vitund, merkingu og sannleika. Að svo miklu leyti sem ég er vitund, það er að segja að svo miklu leyti sem eitthvað hefúr merkingu fyrir mig, er ég hvorki hér né þar, ég er hvorki Pétur né Páll, ég er ekki á nokkurn hátt frá- brugðinn „annarri" vitund því við erum öll milliliðalaus nærvera í heiminum og samkvæmt skilgreiningu er þessi heimur einstakur, hann er kerfi allra sanninda. Forskilvitleg hughyggja, sem er sjálfri sér samkvæm, sviptir heiminn ógagnsæi sínu og handanveru. Heimurinn er það sem við setjum okkur fyrir sjónir, ekki sem menn eða sjálfsverur á sviði reynslunnar, heldur að því marki sem við erum öll eitt ljós og eigum hlutdeild í einingunni án þess að rjúfa hana. Yfirveguð greining veit hvorki af ráðgátunni um hinn né ráðgátunni um heiminn, því um leið og í mér kviknar vitund vekur hún hjá mér hæfnina til að komast að algildum sannindum, fræðilega séð, og einnig vegna þess að hinn er þá líka laus við þessa þarveru [eccéité\, staðsetningu og h'kama og því eru Hinn og Eg eitt og hið sama í hinum sanna heimi sem tengir mannshugana saman. Hér er ekki miklum vandkvæðum bundið að skilja hvers vegna Eg get hugsað Hinn, því að Ég-ið og þar af leiðandi Hinn eru ekki föst í vef fyrirbæranna og hafa gildi fremur en tilveru. Það dylst ekkert bak við þessi andlit eða svipi, ekkert landslag sem mér er óaðgengilegt, heldur aðeins ofúrh'till skuggi sem er þarna ljóssins vegna. Á hinn bóginn var hinn mikil ráðgáta í augum Husserls eins og kunnugt er og annað ég (a/ter ego) taldi hann mótsögn. Ef hinn er í raun og veru „fyrir sig“, handan veru sinnar „fyrir mig“, og ef við erum hvor fyrir öðrum, en ekki hvor um sig fyrir guði, hljótum við að birtast hvor öðrum, við hljótum báðir, hinn og ég, að hafa ytra svipmót, og auk sjónarhorns þess sem er „fyrir sig“ - þ.e. sýn mín á sjálfan mig og sýn hins á hann sjálfan - hlýtur hann þá að búa yfir sjónarhorni þess sem er „fyrir hinn“ -
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.