Hugur - 01.06.2008, Page 119

Hugur - 01.06.2008, Page 119
Formáli að Fyrirbœrafræði skynjunarinnar uy afturfærsluna“ gegnir í hinum óútgefnu ritum hans. Lengi vel, og alveg þangað til í síðustu ritum hans, er afturfærslan sett fram sem afturhvarf til forskilvitlegrar vitundar sem er þess eðlis að heimurinn birtist henni í algeru gegnsæi en er jafn- framt einlægt innblásin af áskynjunum [aperceptions\ okkar sem heimspekingn- um er ætlað að leiða fram út frá afúrðum þeirra. Þannig er skynjun mín á rauðu áskynjuð sem birtingarmynd tiltekins rauðs litar sem skynjaður er, og hann er aftur áskynjaður sem birting rauðs flatar, og þessi flötur síðan sem birting rauðs pappa- spjalds, og pappaspjaldið er að lokum áskynjað sem birtingarmynd eða svipmynd rauðs hlutar, það er þessarar tilteknu bókar. Þetta væri þá skynjun [appréhension\ á ákveðnu efni (hylé) sem skírskotar til fýrirbæris af æðra tagi, merkingargjafar (Sinngebung), þ.e. þeirrar virku merkingarathafnar sem skilgreindi þá vitund- ina - og heimurinn væri þá ekkert annað en „tilvísunin heimur" [la „signification monde“\. Fyrirbærafræðileg afturfærsla væri þá af toga hughyggjunnar, þ.e. for- skilvitleg hughyggja sem fer með heiminn eins og ódeilanlega gildiseiningu er Pétur og Páll eiga hlutdeild í og þar sem sjónarmið þeirra mætast. Heimurinn í þessum skilningi sér þá tíl þess að „vitund Péturs" og „vitund Páls“ eru í tengslum hvor við aðra vegna þess að skynjun Péturs á heiminum er ekki hans verk, engu fremur en skynjun Páls á heiminum er hans verk, heldur eru báðar þessar skynj- anir á heiminum verk „for-persónulegra“ vitunda sem eiga í engum vandræð- um með að standa í samskiptum enda eru slík samskipti nauðsynleg afleiðing af skilgreiningunni á vitund, merkingu og sannleika. Að svo miklu leyti sem ég er vitund, það er að segja að svo miklu leyti sem eitthvað hefúr merkingu fyrir mig, er ég hvorki hér né þar, ég er hvorki Pétur né Páll, ég er ekki á nokkurn hátt frá- brugðinn „annarri" vitund því við erum öll milliliðalaus nærvera í heiminum og samkvæmt skilgreiningu er þessi heimur einstakur, hann er kerfi allra sanninda. Forskilvitleg hughyggja, sem er sjálfri sér samkvæm, sviptir heiminn ógagnsæi sínu og handanveru. Heimurinn er það sem við setjum okkur fyrir sjónir, ekki sem menn eða sjálfsverur á sviði reynslunnar, heldur að því marki sem við erum öll eitt ljós og eigum hlutdeild í einingunni án þess að rjúfa hana. Yfirveguð greining veit hvorki af ráðgátunni um hinn né ráðgátunni um heiminn, því um leið og í mér kviknar vitund vekur hún hjá mér hæfnina til að komast að algildum sannindum, fræðilega séð, og einnig vegna þess að hinn er þá líka laus við þessa þarveru [eccéité\, staðsetningu og h'kama og því eru Hinn og Eg eitt og hið sama í hinum sanna heimi sem tengir mannshugana saman. Hér er ekki miklum vandkvæðum bundið að skilja hvers vegna Eg get hugsað Hinn, því að Ég-ið og þar af leiðandi Hinn eru ekki föst í vef fyrirbæranna og hafa gildi fremur en tilveru. Það dylst ekkert bak við þessi andlit eða svipi, ekkert landslag sem mér er óaðgengilegt, heldur aðeins ofúrh'till skuggi sem er þarna ljóssins vegna. Á hinn bóginn var hinn mikil ráðgáta í augum Husserls eins og kunnugt er og annað ég (a/ter ego) taldi hann mótsögn. Ef hinn er í raun og veru „fyrir sig“, handan veru sinnar „fyrir mig“, og ef við erum hvor fyrir öðrum, en ekki hvor um sig fyrir guði, hljótum við að birtast hvor öðrum, við hljótum báðir, hinn og ég, að hafa ytra svipmót, og auk sjónarhorns þess sem er „fyrir sig“ - þ.e. sýn mín á sjálfan mig og sýn hins á hann sjálfan - hlýtur hann þá að búa yfir sjónarhorni þess sem er „fyrir hinn“ -
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.