Hugur - 01.06.2008, Síða 119

Hugur - 01.06.2008, Síða 119
Formáli að Fyrirbœrafræði skynjunarinnar uy afturfærsluna“ gegnir í hinum óútgefnu ritum hans. Lengi vel, og alveg þangað til í síðustu ritum hans, er afturfærslan sett fram sem afturhvarf til forskilvitlegrar vitundar sem er þess eðlis að heimurinn birtist henni í algeru gegnsæi en er jafn- framt einlægt innblásin af áskynjunum [aperceptions\ okkar sem heimspekingn- um er ætlað að leiða fram út frá afúrðum þeirra. Þannig er skynjun mín á rauðu áskynjuð sem birtingarmynd tiltekins rauðs litar sem skynjaður er, og hann er aftur áskynjaður sem birting rauðs flatar, og þessi flötur síðan sem birting rauðs pappa- spjalds, og pappaspjaldið er að lokum áskynjað sem birtingarmynd eða svipmynd rauðs hlutar, það er þessarar tilteknu bókar. Þetta væri þá skynjun [appréhension\ á ákveðnu efni (hylé) sem skírskotar til fýrirbæris af æðra tagi, merkingargjafar (Sinngebung), þ.e. þeirrar virku merkingarathafnar sem skilgreindi þá vitund- ina - og heimurinn væri þá ekkert annað en „tilvísunin heimur" [la „signification monde“\. Fyrirbærafræðileg afturfærsla væri þá af toga hughyggjunnar, þ.e. for- skilvitleg hughyggja sem fer með heiminn eins og ódeilanlega gildiseiningu er Pétur og Páll eiga hlutdeild í og þar sem sjónarmið þeirra mætast. Heimurinn í þessum skilningi sér þá tíl þess að „vitund Péturs" og „vitund Páls“ eru í tengslum hvor við aðra vegna þess að skynjun Péturs á heiminum er ekki hans verk, engu fremur en skynjun Páls á heiminum er hans verk, heldur eru báðar þessar skynj- anir á heiminum verk „for-persónulegra“ vitunda sem eiga í engum vandræð- um með að standa í samskiptum enda eru slík samskipti nauðsynleg afleiðing af skilgreiningunni á vitund, merkingu og sannleika. Að svo miklu leyti sem ég er vitund, það er að segja að svo miklu leyti sem eitthvað hefúr merkingu fyrir mig, er ég hvorki hér né þar, ég er hvorki Pétur né Páll, ég er ekki á nokkurn hátt frá- brugðinn „annarri" vitund því við erum öll milliliðalaus nærvera í heiminum og samkvæmt skilgreiningu er þessi heimur einstakur, hann er kerfi allra sanninda. Forskilvitleg hughyggja, sem er sjálfri sér samkvæm, sviptir heiminn ógagnsæi sínu og handanveru. Heimurinn er það sem við setjum okkur fyrir sjónir, ekki sem menn eða sjálfsverur á sviði reynslunnar, heldur að því marki sem við erum öll eitt ljós og eigum hlutdeild í einingunni án þess að rjúfa hana. Yfirveguð greining veit hvorki af ráðgátunni um hinn né ráðgátunni um heiminn, því um leið og í mér kviknar vitund vekur hún hjá mér hæfnina til að komast að algildum sannindum, fræðilega séð, og einnig vegna þess að hinn er þá líka laus við þessa þarveru [eccéité\, staðsetningu og h'kama og því eru Hinn og Eg eitt og hið sama í hinum sanna heimi sem tengir mannshugana saman. Hér er ekki miklum vandkvæðum bundið að skilja hvers vegna Eg get hugsað Hinn, því að Ég-ið og þar af leiðandi Hinn eru ekki föst í vef fyrirbæranna og hafa gildi fremur en tilveru. Það dylst ekkert bak við þessi andlit eða svipi, ekkert landslag sem mér er óaðgengilegt, heldur aðeins ofúrh'till skuggi sem er þarna ljóssins vegna. Á hinn bóginn var hinn mikil ráðgáta í augum Husserls eins og kunnugt er og annað ég (a/ter ego) taldi hann mótsögn. Ef hinn er í raun og veru „fyrir sig“, handan veru sinnar „fyrir mig“, og ef við erum hvor fyrir öðrum, en ekki hvor um sig fyrir guði, hljótum við að birtast hvor öðrum, við hljótum báðir, hinn og ég, að hafa ytra svipmót, og auk sjónarhorns þess sem er „fyrir sig“ - þ.e. sýn mín á sjálfan mig og sýn hins á hann sjálfan - hlýtur hann þá að búa yfir sjónarhorni þess sem er „fyrir hinn“ -
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.