Hugur - 01.06.2008, Page 120

Hugur - 01.06.2008, Page 120
ii8 Maurice Merleau-Ponty þ.e. sýn minni á hinn og sýn hins á mig. Vitaskuld verður þessum tveimur ólíku sjónarhornum, sem hvor okkar um sig býr yfir, ekki stillt upp hlið við h]ið,þvíþá vceriþað ekki e'g sem hinn sœi og ekki hinn sem ég sœi. Eg hlýt að vera ytra svipmót mitt og h'kami hins hlýtur að vera hann sjálfur. Þessi þversögn og þessi díalektík Égs-ins og Hins eru því aðeins möguleg að Ég og Annað Ég séu skilgreind út frá aðstæðum sínum en ekki slitin úr hvers kyns samhengi við þær, það er að segja ef heimspekin nemur ekki staðar við afturhvarf til sjálfsins, eða ef ég uppgötva ekki aðeins eigin nærveru við sjálfan mig í yfirveguninni heldur einnig möguleikann á „framandi áhorfanda"; eða, með öðrum orðum, ef ég fer enn og aftur, á sömu stundu og ég finn til tilvistar minnar og held út á ystu nöf yfirvegunarinnar, á mis við þá algjöru þéttingu sem yrði til þess að ég kæmist út úr tímanum og uppgötva í sjálfum mér eins konar innri veikleika sem kemur í veg fyrir að ég geti verið algjör einstaklingur og gerir mig berskjaldaðan fyrir augliti annarra sem mann meðal manna eða að minnsta kosti vitund meðal vitunda.Til þessa hefur cogito-ið h'tilsvirt skynjun hins og talið mér trú um að ég-ið sé aðeins sjálfu sér aðgengilegt, úr því að það hefur skilgreint mig út frá hugsun minni um sjálfan mig sem ég er einn um að hafa, að minnsta kosti í þessari ýtrustu merkingu. En eigi hinn ekki að vera orðið tómt má aldrei smætta tilveru mína niður í vitund mína um að vera til, og tilvera mín verður einnig að umlykja þá vitund sem menn geta haft um hana, og þar með holdgervingu mína í tiltekinni náttúru og að minnsta kosti möguleikann á því að vera innan tiltekinna sögulegra aðstæðna. Cogito-ið verður að uppgötva mig við tilteknar aðstæður og aðeins með því skilyrði getur hinn for- skilvidegi sjálfsveruleiki verið samveruleiki eins og Husserl heldur fram.51 krafti þess að vera Ég sem hugleiðir get ég auðveldlega greint á milli mín og heimsins og hlutanna, því að eflaust er ég ekki til á sama hátt og hlutirnir. Ég get meira að segja greint á milli mín og líkama míns sem hlutar á meðal hluta, sem summu eðHs- og efnafræðilegra ferla. En það cogitatio sem ég uppgötva þannig, án stað- festu í hinum hlutlæga tíma og rúmi, er ekki staðlaust í heimi fyrirbærafræðinnar. Heiminn, sem ég greini frá sjálfum mér sem samsafn hluta og orsakabundinna ferla, uppgötva ég nefnilega á ný „í sjálfum mér“, sem hinn varanlega sjóndeildar- hring allra minna cogitationes og sem vídd er ætíð er til hliðsjónar þegar ég staðset mig. Hið sanna cogito skilgreinir ekki tilveru sjálfsverunnar út frá hugsun hennar um tilveru sína, það breytir ekki vissunni um heiminn í vissu um hugsun um heiminn, né heldur setur það tilvísunina heimur \la signification monde\ í stað heimsins. Þvert á móti viðurkennir það sjálfa hugsun mína sem óumflýjanlega staðreynd og útilokar hverskyns hughyggju í sömu svipan og það uppgötvar mig sem „veru í heiminum". Vegna þess að við erum í einu og öllu samband við heiminn getur eina leið okkar til að gera okkur það ljóst falist í því að slá þessari hreyfingu á frest og neita að taka þátt í henni (líta á hana ohne mitzumachen, þ.e. án þess að vera með, eins og Husserl kemst oft að orði), eða taka það með öðrum orðum úr sambandi. Með því er ekki átt við að við snúum baki við viðteknum sannindum heilbrigðrar 5 Husserl, Die Krisis der europáischen Wissenschaften und die transxendentale Phanomeno/ogie, III (óútgefið).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.